Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Nghị định thi hành Luật Hợp tác xã 2023

19:29, 26/10/2023

Sáng 26/10, Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023. Đồng chí: Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Lãnh đạo Sở KH&ĐT đồng chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo một số Hợp tác xã trong tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo

Luật Hợp tác xã đã qua 3 lần ban hành, sửa đổi, bổ sung vào các năm 1996, 2003 và 2012. Sự ra đời của Luật đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, trong phát triển các Hợp tác xã tại Việt Nam, tiếp cận gần hơn với bản chất, giá trị, nguyên tắc của Hợp tác xã trên thế giới và bước đầu tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của các Hợp tác xã. Số lượng Hợp tác xã trong cả nước nói chung và tại Hà Giang nói riêng không ngừng tăng, doanh thu và thu nhập của thành viên, người lao động trong Hợp tác xã từng bước được nâng cao, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo tại các địa phương. Tuy nhiên, nhìn chung trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ Hợp tác xã đa số còn yếu; cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật còn nghèo nàn; khó khăn trong tiếp cận các chính sách về vốn, đất đai, về khoa học công nghệ, thị trường...

Tại hội thảo, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến vào Nghị định, tập trung vào các vấn đề: Quy mô HTX như thế nào để phù hợp với thực tiễn phát triển của các Hợp tác xã; quy định các tiêu chí để xem xét các đối tượng được lựa chọn thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước như thế nào để bảo đảm tính khả thi, dễ tiếp cận đối với các HTX; các quy định liên quan đến xử lý quỹ chung không chia, tài sản chung. Nghị định cần nêu rõ các nội dung và mức hỗ trợ cụ thể cho từng chính sách hỗ trợ của Nhà nước bảo đảm chính sách hỗ trợ hiệu quả, đúng đối tượng, phát huy bản chất đặc trưng của mô hình hợp tác xã; Việc thành lập, tổ chức hoạt động của Hợp tác xã, tổ hợp tác thuộc đối tượng phải đăng ký tại cơ quan đăng ký kinh doanh phù hợp với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2023. Theo Điều 13, Luật Hợp tác xã, Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã được xây dựng thống nhất từ Trung ương đến địa phương vì vậy cần sớm được chuẩn hóa để cập nhật, khai thác và quản lý bằng công nghệ thông tin. Đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy trình đề xuất nhu cầu hỗ trợ của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã phù hợp với thưc tế và phù hợp với từng cơ quan thực hiện nhiệm vụ triển khai thực hiện chính sách, từng chương trình, chính sách hỗ trợ….

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc