Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mật ong bạc hà cao nguyên đá vào vụ

19:50, 29/10/2023

Tháng 10 những bông hoa bạc hà bắt đầu nở rộ. Những người nuôi ong cũng bắt đầu cho hành trình du mục tìm kiếm mật ngọt. Những đàn ong vẫn đang tiếp tục mở rộng. Diện tích hoa bạc hà cũng được duy trì. Mật ong bạc hà cao nguyên đá Đồng Văn đang bước vào một vụ mới.

Mật ong bạc hà cao nguyên đá Đồng Văn đang bước vào một vụ mới

Vào những ngày này, tại thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. Anh Hà Văn Ngọc, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp thanh niên của thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đang đi khảo sát lại vùng hoa bạc hà mà HTX đang khai thác. Trại ong của anh Ngọc đã bắt đầu đặt tổ ong trên địa bàn thôn Lùng Vái từ tháng 9. Theo anh Ngọc đưa ong lên đây để khai thác hoa bạc hà sớm và cũng là nuôi dưỡng đàn ong khỏe để bắt đầu cho vụ mật ong mới.

Toàn tỉnh có 60.450 đàn ong, ước tính hết năm 2023 sẽ có khoảng 65.135 đàn ong

Dự định của anh Ngọc là 20 ngày nữa sẽ chuyển ong đến bãi hoa khác để khai thác. Mùa tháng 9, tháng 10, mùa hoa bạc hà nở rộ cũng là lúc mà những người nuôi ong như anh Ngọc lại bắt hành trình sống du mục. Những trà hoa bạc hà nở sớm sẽ được khai thác trước. Như trại ong của anh Sùng Mí Di, Giám đốc HTX Hà An, thôn Thành Ma Tủng, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn chẳng hạn. Sau một thời gian dài dưỡng ong ở vùng thấp thì anh Di đã đưa ong lên đây từ giữa tháng 10 để kịp khai thác vụ mật ong mới này.

Diện tích hoa bạc hà cũng được duy trì

Dự tính mùa mật ong năm nay, HTX Hà An của anh Di cũng có khoảng 1.000 đàn ong. So với vụ mật ong năm trước thì năm nay số lượng đàn ong đã nhiều hơn.  Các địa phương đã quy hoạch vùng hoa. Theo số kiệu thống kê của ngành nông nghiệp năm 2022, diện tích hoa bạc hà tự nhiên trên vùng có khoảng 3.600ha. Mật ong Bạc Hà là sản phẩm đặc thù của tỉnh. Những HTX, doanh nghiệp đã rất tích cực tham gia. Và chất lượng sản phẩm đều được các tổ chức, cá nhân này đặt lên hàng đầu.

6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 60.450 đàn ong, ước tính hết năm 2023 sẽ có khoảng 65.135 đàn ong. Chỉ riêng ở 4 huyện vùng cao nguyên đá ước tính sẽ có khoảng 46.000 đàn. Một mùa mật ong bạc hà nữa lại đến. Và những người nuôi ong của Hà Giang đang cần mẫn như con ong để làm ra thứ mật quý mang đến cho người tiêu dùng./.

Văn Bính- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc