Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã Việt Lâm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

13:35, 05/10/2023

Là địa phương xuất hiện dịch bệnh tả lợn Châu Phi thứ hai của huyện Vị Xuyên sau xã Bạch Ngọc, tính đến nay, xã Việt Lâm đã phát hiện 3/8 thôn có dịch tả lợn Châu Phi. Hiện xã đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh nhằm ngăn chặn để không phát sinh ổ dịch mới.

Người dân thực hiện các biện pháp khử trùng chuồng trại

Tại hộ gia đình chị Trần Thị Đài, thôn Chung, xã Việt Lâm, chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình đã trống không. Trước đó, đàn lợn chuẩn bị xuất chuồng với tổng trọng lượng gần 500 kg của gia đình đã bị tiêu hủy do phát hiện nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi tiêu hủy, gia đình chị đã thực hiện ngay các biện pháp khử trùng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát tán.

Xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên lập chốt kiểm dịch động vật

Theo thống kê, từ ngày 28/9 đến nay, xã Việt Lâm đã phát hiện có 14 hộ gia đình chăn nuôi có lợn bị nhiễm bệnh tại thôn Chung, thôn Hát và thôn Chang, số lợn đã tiêu hủy là 136 con, tổng trọng lượng là 5.516 kg. Trước tình hình trên, xã Việt Lâm đã cấp gần 100 lít hóa chất, trên 1 tấn vôi bột để người dân tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi. UBND xã đã chỉ đạo cho các thôn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc mua, bán, vận chuyển, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch, lập chốt kiểm dịch, tạm dừng các hoạt động giết mổ. Đồng thời giao cho các thôn, bản phải làm tốt công tác kiểm soát đàn lợn tại địa bàn, phát hiện kịp thời dịch bệnh ngay khi mới phát sinh, kịp thời tổ chức xử lý triệt để không để dịch bệnh lây lan.

Dịch tả lợn Châu Phi được coi là dịch bệnh khó kiểm soát và thường tái xuất hiện trong một vài năm trở lại đây. Để có thể bảo vệ đàn lợn của mình, người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Xác định thời gian tái đàn đảm bảo an toàn, tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế từ chăn nuôi, phát triển kinh tế./.

      Thu Biên  - Ngọc Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc