Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chú trọng phát triển chỉ dẫn địa lý nhãn hiệu tập thể

19:53, 28/11/2023

Tính đến nay, tỉnh Hà Giang đã được cấp 25 văn bằng bảo hộ nhãn hiệu dùng chung, gồm: 8 Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý, 14 nhãn hiệu chứng nhận, 3 nhãn hiệu tập thể. Việc hỗ trợ đăng ký, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý các sản phẩm đặc trưng đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Các cơ sở sản xuất và kinh doanh mật ong Bạc hà luôn quan tâm việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” dùng cho sản phẩm mật ong Bạc hà của tỉnh Hà Giang được cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý từ năm 2013. Hơn 10 năm qua, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mật ong Bạc hà tại địa phương luôn quan tâm việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý chất lượng sản phẩm.

 

Ông Hoàng Lão Ú, Thành viên Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng, huyện Mèo Vạc nói về việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu mật ong Bạc hà của HTX 

Đến năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang. Theo đó, vùng chỉ dẫn địa lý được cấp cho khu vực trồng và chế biến chè Shan Tuyết của 44 xã.

Sản phẩm Cam sành Hà Giang việc triển khai đồng bộ xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý
 

Đối với sản phẩm Cam sành Hà Giang việc triển khai đồng bộ xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP đã góp phần quan trọng khai thác hiệu quả quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý cam Sành Hà Giang. 

Vùng chỉ dẫn địa lý được cấp cho khu vực trồng và chế biến chè Shan Tuyết của 44 xã.

Hiện nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP. Do vậy việc hỗ trợ đăng ký, quản lý chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, phát triển thương hiệu hàng hóa sẽ góp phần nâng cao giá trị nông sản, thực phẩm của Hà Giang.

Có thể thấy làm tốt công tác quản lý, khai thác và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh đã và sẽ tạo cơ hội thúc đẩy và mở rộng sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế và thu nhập cho người dân, người sản xuất.

Trường Giang- Hà Toản


Ý kiến bạn đọc