Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc

19:23, 26/11/2023

Huyện Đồng Văn có địa hình vùng cao núi đá, vào mùa đông khí hậu rất khắc nghiệt, hiện tượng rét đậm, rét hại, nhiều nơi xuất hiện băng tuyết xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông, lâm nghiệp, nhất là chăn nuôi. Chính vì vậy, công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc luôn được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Các hộ chăn nuôi chuẩn bị nguồn thức ăn tinh bột như cám, ngô và ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc

Theo chỉ đạo của chính quyền địa phương và khuyến cáo của cán bộ chuyên môn, ngay đầu mùa Đông năm nay, gia đình Anh Ly Dũng Vư, thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn đã tu sửa lại khu chuồng trại gia súc của gia đình để nhốt 6 con bò sinh sản. Sau khi thu hoạch xong vụ Hè – thu, anh Vư tích trữ rơm rạ, trồng thêm nhiều diện tích cỏ voi, chuẩn bị nguồn thức ăn tinh bột như cám, ngô và ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại kéo dài.

Các hộ chăn nuôi đẩy mạnh công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại

Song song với phòng, chống đói, rét, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi cũng được huyện Đồng Văn chú trọng. Thực hiện tiêm phòng định kỳ và đầy đủ các loại vắc xin cần thiết cho từng loại vật nuôi; đẩy mạnh công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại; theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của vật nuôi để có biện pháp xử lý hiệu quả khi vật nuôi có những biểu hiện bất thường.

Nhiều gia đình chủ động gia cố chuồng trại, tích trữ rơm, trồng cỏ làm thức ăn dự trữ cho gia súc

Hiện, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 78 nghìn con. Số hộ chăn nuôi gia súc là gần 13 nghìn hộ, trong đó có gần 9 nghìn chuồng trại kiên cố. Tổng diện tích cỏ trồng tại 19 xã, thị trấn khoảng trên 2 nghìn ha; lượng thức ăn dự trữ đảm bảo cho đàn gia súc ước khoảng hơn 1.100 tấn thức ăn tinh bột, hơn 34 nghìn tấn thức ăn thô xanh. Rút kinh nghiệm từ các đợt rét đậm, rét hại những năm trước, ngay từ đầu mùa Đông năm nay, nhiều gia đình đã chủ động gia cố chuồng trại, tích trữ rơm, trồng thêm cỏ làm thức ăn dự trữ cho gia súc. Bên cạnh đó, cán bộ khuyến nông xã đến hướng dẫn từng hộ dân sử dụng bạt che chắn chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò, không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chủ động chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc của các hộ chăn nuôi, huyện Đồng Văn phấn đấu duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trên đàn vật nuôi trong mùa Đông này./.

Ngọc Hải- Công Sáu

 

 

 


Ý kiến bạn đọc