Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát huy vai trò giám sát cộng đồng trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

21:30, 01/11/2023

Phát huy hiệu quả công tác giám sát sẽ góp phần tạo sự thống nhất trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ chức thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Do vậy, nâng cao vai trò giám sát cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo cho việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh đem lại hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần xây dựng nông thôn miền núi Hà Giang ngày một phát triển.

Phát huy vai trò giám sát cộng đồng trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Là một trọng những địa phương phát huy tốt việc giám sát cộng đồng trong thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã. Hiện nay, tại mỗi đầu điểm công trình, dự án xã Đạo Đức đều thành lập ban giám sát cộng đồng với các thành phần như các hội đoàn thể, ban thanh tra nhân dân, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận. Việc giám sát quá trình xây dựng triển khai các dự án hạ tầng đều được thực hiện minh bạch, khách quan, đảm bảo việc sử dụng nguồn lực đầu tư của nhà nước hiệu quả.

Phát huy vai trò giám sát cộng đồng trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia
 

Nhằm phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm của người dân, đồng thời góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư, thời gian qua, các xã thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đều có Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng với tổng số 250 thành viên. Trong 9 tháng đầu năm 2023 các Ban Giám sát cộng đồng đã thực hiện 80 cuộc giám sát với 65 công trình. Qua giám sát đã phát hiện nhiều vấn đề chưa hợp lý trong quá trình thực hiện các công trình, Ban giám sát cũng có nhiều kiến nghị lên đơn vị thi công và hầu hết đã được tiếp thu khắc phục.

Từ khi thành lập các Ban Giám sát cộng đồng tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò của mình, đem lại hiệu quả thiết thực. Nhờ có Ban giám sát của cộng đồng, nên các công trình đầu tư đảm bảo tính công khai minh bạch hơn.

Việc thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát đầu tư cộng đồng trong thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia đã góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Qua đó đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, phòng, chống tham nhũng, lãng phí để nâng cao chất lượng công trình xây dựng cũng như thực hiện các dự án an sinh, hỗ trợ sản xuất của chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Hà Giang./.

Tiến Thành – Trường Giang


Ý kiến bạn đọc