Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Củ cải huyện Xín Mần vươn ra thị trường thế giới

17:51, 08/12/2023

Người dân của huyện Xín Mần hiện nay đang bước vào vụ thu hoạch củ cải. Cây trồng này 2 năm trở lại đây trở thành sản phẩm chủ lực thực hiện khâu đột phá tạo sinh kế, nâng cao đời sống, thu nhập đối với người dân Xín Mần. Không chỉ liên kết sản xuất tạo thành chuỗi giá trị mà sản phẩm củ cải còn xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản, một thị trường khó tính về các tiêu chí chất lượng sản phẩm.

Xín Mần mở rộng diện tích trồng củ cải

Một mùa vụ bội thu nữa đối với người dân của xã Xín Mần, huyện Xín Mần, vùng đất gắn liền với cây củ cải xuất khẩu Nhật Bản. Hợp tác xã nông sản Mơi Hạnh, đơn vị liên kết với Công ty TNHH Viet Nam Misaki sản xuất vụ này đã là vụ thứ 6. Diện tích trồng củ cải mở rộng lên 10ha, thu hút 30 hộ dân cùng tham gia liên kết. Niềm vui được mùa xóa nhòa những mệt nhọc của người nông dân trên những triền đồi quanh năm sương gió.

Niềm vui được mùa củ cải của người dân huyện Xín Mần

Không phải lo về giống, phân bón được doanh nghiệp hỗ trợ một phần theo hình thức đầu tư có thu hồi, áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất tiêu chuẩn hữu cơ và không lo về đầu ra bao tiêu sản phẩm, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác khi chuyển đổi sang trồng cây củ cải của người dân tăng thêm 3 đến 4 lần so với trồng cây ngô, cây lúa.  

Xưởng chế biến các sản phẩm nông sản xuất khẩu Nhật Bản của Công ty TNHH Viet Nam Misaki đặt tại thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần. Những buổi thăm quan thực tế, chứng kiến sản phẩm và quy trình chế biến thường xuyên được ngành chuyên môn, cấp ủy, chính quyền các xã tổ chức cho người dân. Công tác này vừa khuyến khích người dân mở rộng diện tích, vừa tập huấn kiến thức thực hành nông nghiệp theo tiêu chuẩn đối với người dân.

Theo cam kết của Công ty TNHH Viet Nam Misaki, sản phẩm nông sản chế biến xuất khẩu Nhật Bản tiếp tục mở rộng quy mô lớn hơn. Hiện tại mối liên kết sản xuất tại huyện Xín Mần là 13 ha củ cải, 20 ha củ kiệu, 20 ha củ gừng và 60 ha măng bát độ. Riêng củ cải vụ Thu Đông năm nay, sản lượng thu mua lên đến 400 tấn củ cải tươi và dự kiến sản lượng chế biến đạt 200 tấn để đưa sang thị trường Nhật Bản.

Sản phẩm củ cải và một số nông sản khác vượt biên giới xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản là niềm tự hào trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện khâu đột phá tạo sinh kế, nâng cao đời sống, thu nhập mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Kết quả đó đã cho thấy những nỗ lực vượt khó, sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, ngành chuyên môn huyện Xín Mần để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống./.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc