Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Người dân bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông

15:35, 03/12/2023

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, khi thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đàn vật nuôi do khan hiếm nguồn thức ăn. Vì vậy, thời điểm này, tại các địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn, nhiều hộ dân đã chủ động các giải pháp nhằm bảo vệ cho đàn gia súc với mục tiêu hạn chế thấp nhất những thiệt hại do điều kiện thời tiết khắc nghiệt gây ra...

Người dân dự trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò trong những ngày Đông sắp tới

Gia đình ông Làu Khoa Và ở thôn Khai Hoang, xã Thài Phìn Tủng có 7 con trâu. Không còn để vương vãi ngoài đồng ruộng, mà ngay khi thu hoạch lúa mùa xong ông Làu đã thu gom rơm, rạ bó lại gọn gàng và mang về cất giữ để dự trữ làm nguồn thức ăn cho trâu, bò trong những ngày Đông sắp tới.
Người dân dự trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò trong những ngày Đông sắp tới
Là nguồn tài sản lớn của gia đình, nhận thức được vào mùa đông, ngoài đói, rét thì dịch bệnh cũng thưỡng xảy ra nên anh Làu Vả Pó, thôn Khai Hoang, xã Thài Phìn Tủng không trông chờ, ỷ lại mà đã chủ động đăng ký với xã để có nguồn vác xin tiêm phòng cho 4 con gia súc của gia đình.

Là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc lớn trên địa bàn tỉnh với khoảng 79.000 con; trong đó đàn trâu, bò là hơn 25.000 con. Vào mùa đông, thời tiết ở huyện Đồng Văn thường hay xuống thấp, nguy cơ gia súc bị chết do đói rét, dịch bệnh là rất lớn. Do đó, việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức và có giải pháp bảo vệ đàn vật nuôi luôn được các cấp, ngành chú trọng.

“Con trâu là đầu cơ nghiệp”, bên cạnh tinh thần quyết liệt của chính quyền địa phương thì sự chủ động của các hộ dân trong việc thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ đàn gia súc chính là yếu tố tiên quyết góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi trong những ngày giá rét./.

Văn Hương – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc