Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ cam đầu vụ

22:50, 04/12/2023

Sản lượng niên vụ Cam 2023 – 2024 trên địa bàn tỉnh dự kiến trên 54.000 tấn. Hiện nay, cam vàng Hà Giang đang chín rộ. Cùng với đó, cam sành cũng chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Các sở, ngành và địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp cùng người dân tiêu thụ sản phẩm cam.

Người trồng cam tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Niên vụ 2023 - 2024, gia đình anh Nguyễn Văn Định, thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang có hơn 4ha cam gồm cam Vàng và cam Sành. Hiện, đã thu hoạch 15 tấn cam vàng với giá bán 8 – 10 nghìn đồng/kg. Từ đầu vụ, gia đình anh Định đã kết nối được hợp đồng để bán với các thương lái và một số đại lý, siêu thị trên cả nước. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền cùng với sự chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nên sản lượng cam năm nay của gia đình anh Định dự tính khoảng 50 tấn sẽ đảm bảo tiêu thụ kịp thời.

Người trồng cam tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Đối với HTX sản xuất cam Vietgap Vĩnh Hảo huyện Bắc Quang đã hạn chế việc trồng mới, tập trung thâm canh, chú trọng vào chăm sóc, nâng cao năng suất, chất lượng. Cùng với đó, xây dựng và tổ chức tập huấn quy trình thu hái và bảo quản cam cho các thành viên và người dân để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, vấn đề an toàn thực phẩm được HTX bảo đảm và hướng sản xuất theo hướng sản phẩm hữu cơ. Xác định giải pháp trọng tâm ngay từ khâu sản xuất đã giúp việc tiêu thụ sản phẩm cam của HTX diễn ra thuận lợi ngay từ đầu niên vụ.

Người trồng cam xuất bán các giống chín sớm

Tại các địa phương vùng trọng điểm trồng cam trên địa bàn tỉnh, chính quyền cơ sở, các HTX và người trồng cam đều nắm thế chủ động tìm kiếm thị trường từ đầu vụ. Các HTX, các nhà vườn liên kết nhau lại trồng cam sạch, bán cam ngon, an toàn. Từ đó, mỗi người, mỗi cá nhân, tập thể một trách nhiệm chung thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị.

Hiện nay, các thương lái, HTX tại các xã trồng cam trên địa bàn tỉnh đang tập trung thu mua, xuất bán cam lòng vàng, các giống chín sớm. Phương châm hợp tác tiêu thụ là: Lợi ích hài hoà, rủi ro cùng chia sẻ để cùng thắng lợi. Với đà tiêu thụ cam chín sớm nói riêng và cam lòng vàng nói chung sẽ được thu hái và bán tới tay người tiêu dùng cả nước trong tháng 12/2023.

Phương Thảo - Hồng Quang

 


Ý kiến bạn đọc