Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả của việc liên kết trồng cây dưa chuột vụ Đông ở Bắc Mê

17:00, 07/12/2023

Trong vụ Đông năm nay, huyện Bắc Mê thực hiện kết nối với các hợp tác xã để phát triển cây dưa chuột nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác. Việc làm này được đông đảo người dân đồng thuận hưởng ứng.

Bắc Mê phát triển diện tích cây dưa chuột vụ Đông
Bắc Mê phát triển diện tích cây dưa chuột vụ Đông

Thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam, huyện Bắc Mê nếu những năm trước, người dân chỉ quen với việc trồng su hào, bắp cải để đem bán tại các phiên chợ, thì trong vụ Đông năm nay, bà con nông dân đã mạnh dạn trồng dưa chuột theo hình thức liên kết với các hợp tác xã của huyện để bán sản phẩm vào thị trường Hà Nội. Ngay vụ đầu tiên, toàn thôn đã trồng hơn 5 ha dưa chuột.

Không chỉ riêng tại xã Phú Nam, huyện Bắc Mê còn thực hiện liên kết trồng dưa chuột tại các xã Yên Định, Minh Sơn với tổng diện tích trên 20 ha theo phương thức: Hợp tác xã cung ứng giống, vật tư phân bón và các thiết bị nông nghiệp, còn người dân góp đất và bỏ công chăm sóc. Dưa chuột được trồng liền kề giữa các thửa ruộng, thuận tiện cho việc chăm sóc, phòng chống sâu bệnh hại. Sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được bao tiêu theo giá thị trường và người dân được hưởng 50% lợi nhuận thu được.

Dưa chuột là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, rất phù hợp cho phát triển trồng trong vụ Đông. Hiện tại giá 1 kg dưa chuột được bán tại vườn dao động từ 7 đến 8 nghìn đồng. Bình quân một héc ta dưa chuột sau khi trừ chi phí cũng đem lại thu nhập cho người dân từ 35 đến 40 triệu đồng. Qua đó đã chứng minh hiệu quả của mô hình liên kết giữa người dân, cấp ủy chính quyền địa phương và hợp tác xã trong trồng, bao tiêu sản phẩm dưa chuột vụ Đông ở huyện Bắc Mê./.

Đức Toàn (Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc