Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản lý, phát triển nhãn hiệu chè shan tuyết Hoàng Su Phì

17:29, 24/12/2023

Là địa phương có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước và đứng đầu về diện tích cây chè shan tuyết. Hà Giang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm từ cây chè shan tuyết thành các chuỗi giá trị có hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, ngoài việc quy hoạch vùng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất thì Hà Giang đã đặc biệt chú trọng đến việc xác lập và bảo hộ tài sản trí tuệ đối với cây chè Shan tuyết. Đến nay, ngoài chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chè shan tuyết, Hà Giang còn xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm chè shan tuyết Hoàng Su Phì.

 

Huyện Hoàng Su Phì là địa phương có diện tích chè shan tuyết lớn nhất tỉnh với trên 4.600 ha

Tổng diện tích chè Shan tuyết của tỉnh lên đến hơn 18.000 ha, chiếm 90% diện tích chè toàn tỉnh. Trong đó, diện tích chè Shan tuyết cho thu hoạch đạt gần 14.000 ha, sản lượng đạt trên 55.000 tấn. Đến nay, tỉnh cũng đã có trên 1.600 cây chè Shan tuyết cổ thụ được công nhận cây Di sản Việt Nam. Chè Shan tuyết được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Đặc biệt, Hà Giang hiện có gần 40 sản phẩm chè của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được phát triển thành sản phẩm OCOP.       

Hà Giang hiện có gần 40 sản phẩm chè của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được phát triển thành sản phẩm OCOP

Huyện Hoàng Su Phì là địa phương có diện tích chè shan tuyết lớn nhất tỉnh với trên 4.600 ha, sản lượng chè búp tươi đạt 13.000 tấn một năm, giá trị thu nhập trên 115 tỷ đồng. Huyện đang thực hiện xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, xây dựng quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, từng bước hướng tới thành lập Hội sản xuất và kinh doanh chè.

Năm 2022, UBND huyện Hoàng Su Phì đã đặt hàng Sở Khoa học và Công nghệ triển khai nhiệm vụ khoa học về việc quản lý, cấp quyền và phát triển nhãn hiệu chứng nhận chè Shan tuyết Hoàng Su Phì.

Quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận đã được ban hành; bao bì, tem truy xuất nguồn gốc cũng đã xong và đang xúc tiến thành lập Hội sản xuất chè.

Sau 2 năm triển khai, đến nay đề tài: thực trạng và tiềm năng phát triển nhãn hiệu chứng nhận chè shan tuyết Hoàng Su Phì đã hoàn thành nội dung đề ra. Quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận đã được ban hành; bao bì, tem truy xuất nguồn gốc cũng đã xong và đang xúc tiến thành lập Hội sản xuất chè.

Với những kết quả đạt được từ đề tài này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho người trồng, chế biến và kinh doanh chè trong việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận. Mà đây cũng là cơ hội để sản phẩm chè shan tuyết Hoàng Su Phì tiếp tục phát triển, khẳng định chỗ đứng trên thị trường và củng cố niềm tin của người tiêu dùng./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc