Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sức sống mới từ Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh

17:46, 06/12/2023

Tháng 12/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 58 về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025. Đến nay, sau 3 năm triển khai, Nghị quyết đi vào cuộc sống đã tạo sức sống mới cho vùng cam Sành ở huyện Bắc Quang và trở thành động lực khơi dậy khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

 

Nhiều diện tích cam được cải tạo, phát triển theo tiêu chuẩn VietGap
Người nông dân được hỗ trợ vay vốn đầu tư, chăm sóc, nâng cao năng suất, chất lượng vườn cam

Năm 2019, vườn cam của gia đình anh Lý Văn Cảnh, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang bị rụng quả, vàng lá, năng suất, chất lượng đạt thấp. Khi đó, anh Cảnh đã có ý định bỏ vườn cam trồng cây ăn quả khác. Đầu năm 2021, được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh, anh Cảnh đã vay 90 triệu để chỉnh trang vườn, cắt tỉa tạo tán, cải tạo đất trồng, đầu tư thâm canh, chăm sóc. Đến nay, 5 ha cam sinh trưởng và phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch 10 đến 13 tấn một ha.

Cũng là 1 trong 45 hộ tại xã Tiên Kiều được vay vốn từ Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh, anh Dương Văn Các đã sử dụng 90 triệu để cải tạo 2 ha cam già cỗi, phát triển vườn cam theo tiêu chuẩn VietGap. Do được chăm sóc tốt, cây sinh trưởng phát triển tốt, khỏe, lá xanh đậm, mẫu mã quả đẹp, đồng đều, trọng lượng trung bình là 4 quả một kg, cam Sành loại 1 chiếm tỷ lệ khoảng 80%, độ ngọt cao.

Bắc Quang là vùng cam lớn nhất tỉnh với tổng diện tích cam Sành hơn 3 nghìn ha; diện tích cho thu hoạch 2.800 ha. Từ khi triển khai Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang đã giải ngân trên 14 tỷ đồng cho 157 hộ vay vốn với lãi suất 0% để phát triển cây cam Sành. Việc giải ngân nhanh chóng nguồn vốn ưu đãi đã góp phần nâng cao giá trị cây cam Sành. Sau đầu tư, thu nhập của người trồng cam tăng bình quân 1,5 - 2 lần so với trước khi được hỗ trợ.

Sau 3 năm triển khai, Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về phát triển cây cam Sành không chỉ phát huy hiệu quả kinh tế mà còn là động lực cho các hộ trên địa bàn huyện Bắc Quang nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung chú trọng đầu tư thâm canh, nâng cao thu nhập từ trồng cam. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch tích cực hướng dẫn các đối tượng vay vốn đảm bảo nhanh chóng, tránh tồn đọng lãng phí nguồn vốn, hướng tới mục tiêu tạo sinh kế và giảm nghèo bền vững cho nhân dân./.

Phương Duyên - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc