Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Thanh niên dân tộc Cờ Lao làm giàu từ chè Shan tuyết

13:04, 09/12/2023

Trong những năm gần đây, khi nhiều thanh niên của bản làng chọn con đường làm kinh tế bằng cách đi lao động ngoài tỉnh thì anh Cáo Diu Giang, sinh năm 1996, dân tộc Cờ Lao, ở thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên lại chọn con đường ở lại quê hương lập nghiệp từ cây chè Shan tuyết. Cũng nhờ đó cho đến nay cây chè Shan đã mang lại vị ngọt cho gia đình anh Giang và nhiều hộ dân khác của xã.

Anh Cáo Diu Giang lập nghiệp từ cây chè

Sinh ra, lớn lên ở vùng đất còn nhiều gian khó, cùng với hoàn cảnh gia đình. Nên anh Cáo Diu Giang chỉ học hết bậc Trung học phổ thông, rồi bắt tay vào lập nghiệp từ cây chè. Mọi thứ đến với anh đều thuận lợi, khi điều kiện tự nhiên thuận lợi, diện tích chè tại xã tương đối lớn với hơn 1.100ha. Từ 3ha chè có sẵn của gia đình, anh Giang đã mạnh dạn xây dựng cơ sở sản xuất chè chất lượng cao để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Cơ sở sản xuất chè tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

Bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2019, anh mở xưởng làm chè gồm 3 máy sản xuất chè bằng ga, bằng củi và những chiếc chảo gang truyền thống. Trung bình mỗi năm cơ sở của anh sản xuất được gần 10 tấn chè khô các loại. Với giá bán trung bình từ 150 đến 200 nghìn đồng/1kg, mỗi năm cơ sở của anh Giang cũng có lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Đồng thời, cơ sở còn tạo công ăn việc làm cho 3 công nhân với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp và các hộ trồng chè, cấp ủy, chính quyền xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng chè. Tăng cường hướng dẫn người dân chăm sóc, thu hái chè đúng kỹ thuật, canh tác chè theo hướng hữu cơ. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm./.

Vi Quyền (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc