Huyện Hoàng Su Phì là địa phương có diện tích chè Shan tuyết lớn nhất tỉnh và đây cũng là cây trồng chủ lực, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng chè. Tuy nhiên trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, cấp ủy chính quyền huyện Hoàng Su Phì cũng như các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị và giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết của huyện.
Hoàng Su Phì chú trọng xây dựng, bảo vệ thương hiệu chè Shan tuyết |
Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ, huyện Hoàng Su Phì là đơn vị duy nhất của tỉnh có sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia. Năm 2023, HTX đã chế biến trên 30 tấn chè khô các loại với thị trường xuất khẩu được duy trì ở Đài Loan và Trung Quốc. Dựa vào lợi thế của cây chè Shan, cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ chú trọng tuyên truyền, liên kết với người dân sản xuất chè theo hướng hữu cơ, an toàn. Do vậy các sản phẩm chè của HTX luôn khẳng định được uy tín, thương hiệu riêng đối với khách hàng.
Hoàng Su Phì có 12 sản phẩm chè Shan tuyết đạt OCOP 3 sao trở lên |
Xác định thương hiệu là yếu tố quanng quyết định đến sự phát triển của sản phẩm và của hợp tác xã, doanh nghiệp. Chính vì vậy, các hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh chè của huyện Hoàng Su Phì cũng luôn chú trọng xây dựng, bảo vệ thương hiệu chè Shan tuyết.
Hiện huyện Hoàng Su Phì có trên 4.400 ha chè Shan tuyết. Năm 2023, sản lượng chè búp tươi của huyện đạt trên 13.200 tấn, sản lượng sau chế biến là trên 2.600 tấn với giá trị sản phẩm đạt gần 345 tỷ đồng. Là cây trồng mũi nhọn, do vậy để nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu, huyện Hoàng Su Phì đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình OCOP. Đến nay, toàn huyện Hoàng Su Phì có 12 sản phẩm chè Shan tuyết đạt OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm chè được chứng nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia.
Chè Shan tuyết Hà Giang nói chung, chè Shan tuyết Hoàng Su Phì nói riêng đã tạo được vị thế, thương hiệu đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc tạo dựng được thương hiệu đã khó nhưng giữ được thương hiệu lại càng khó hơn. Chính vì vậy để nâng cao giá trị sản phẩm chè Shan tuyết không chỉ có sự định hướng, vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, người trồng chè; để cây chè Shan tuyết tiếp tục khẳng định là cây góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương Hoàng Su Phì.
Nguyễn Tâm - Hải Tú
Ý kiến bạn đọc