Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đặc sản cá bỗng Hà Giang

18:32, 29/04/2024

Không ai có thể phủ định, bên cạnh các yếu tố như cảnh quan, dịch vụ lưu trú, thì ẩm thực góp phần gia tăng đáng kể giá trị cho chuyến đi của khách du lịch cũng như tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về điểm đến. Chính vì thế trong những năm gần đây, ẩm thực luôn được ngành du lịch Hà Giang chú trọng khai thác và quảng bá. Nằm trong xu thế đó, cá bỗng, món ăn truyền thống từ bao đời của người Tày hiện nay đã được đông đảo du khách tìm đến thưởng thức khi tới Hà Giang.

 

Phương pháp nuôi tự nhiên chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của chất lượng cá bỗng Hà Giang
 

Cá bỗng được người dân tộc Tày nuôi từ lâu đời, do đó cá thích nghi tốt với môi trường và trở thành loài cá đặc hữu của Hà Giang. Phần lớn người dân nuôi cá bỗng vẫn giữ phương pháp nuôi quảng canh, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương, chủ yếu là rau, lá sắn, thân chuối băm nhỏ, bèo... Phương pháp nuôi tự nhiên chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của chất lượng cá bỗng Hà Giang.

Nơi đây đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách 

Cá bỗng ở thôn Hạ Thành xã Phương Độ, thành phố Hà Giang được người dân nuôi nhiều bởi các hộ dân có đầu ra ổn định – đó là các nhà hàng chuyên về ẩm thực dân tộc. Từ khi thôn được công nhận là làng văn hóa du lịch cộng đồng, nơi đây đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách khi muốn thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị truyền thống, đặc biệt là đặc sản cá bỗng.

Hai món chủ yếu từ cá bỗng là cá nướng và cá gỏi

Hai món chủ yếu từ cá bỗng là cá nướng và cá gỏi. Với cách chế biến chủ yếu dựa trên phương thức nấu truyền thống, sử dụng các loại gia vị miền núi, rau củ quả ăn kèm được trồng tại địa phương, cá bỗng đã trở thành nét ẩm thực hấp dẫn được đông đảo thực khách đánh giá cao.

Cá bỗng đã trở thành nét ẩm thực hấp dẫn được đông đảo thực khách đánh giá cao

Hiện nay trung tâm Thủy sản tỉnh Hà Giang đã thực hiện thành công kỹ thuật cho cá bỗng sinh sản nhân tạo, nhờ đó chủ động nguồn giống để phát triển nghề nuôi cá bỗng, đồng thời bảo vệ được nguồn gen quý của giống cá bản địa. Từ đây sẽ cung cấp cho các hộ nuôi cá trong toàn tỉnh để tiếp tục phát triển thương hiệu cá bỗng Hà Giang.

Huyền Trang- Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc