Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát huy “4 tại chỗ” trong chữa cháy rừng tại đỉnh Tây Côn Lĩnh

16:36, 28/04/2024

Về vụ cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, sau 2 ngày đêm chiến đấu với giặc lửa, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng nỗ lực tột cùng của hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân, trong đó và cả những hi sinh, mất mát to lớn. Chiều ngày 27/4 đã cơ bản khống chế và một trong những kinh nghiệm qua vụ cháy và chữa cháy chính là phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Chiều ngày 27/4 vụ cháy rừng đã cơ bản được khống chế

Ngay cả khi đám cháy cơ bản được khống chế, Binh nhì Hoàng Trần Trịnh, đại đội 4 Tiểu đoàn 1 trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các chiến sỹ trong đơn vị tiếp tục bám nắm địa bàn, sẵn sàng chờ lệnh, ứng trực, tuần tra, kiểm soát hiện trường quyết tâm cao nhất không để cháy rừng bùng phát trở lại.

Binh nhì Hoàng Trần Trịnh, đại đội 4 Tiểu đoàn 1 trung đoàn 877 cùng các chiến sỹ trong đơn vị tiếp tục bám nắm địa bàn, sẵn sàng chờ lệnh, ứng trực

Rạng sáng ngày 26/4, ngay khi vụ cháy rừng được phát hiện, huyện Vị Xuyên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh và các huyện bạn lên tăng cường, hỗ trợ, tiếp tục triển khai kịp thời phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, thực hiện chỉ huy tại chỗ, phân công, phân nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng của huyện. Chính vì vậy, mặc dù rất đông lực lượng tham gia, nhưng mỗi lực lượng đều có người phụ trách và thực hiện nhiệm vụ của tổ, đội tại hiện trường và phối hợp tốt với các tổ, đội khác để có phương án chữa cháy rừng đảm bảo hiệu quả.

Hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân tham gia chữa cháy rừng

Do thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nên huyện Vị Xuyên đã huy động tốt lực lượng và hậu cần tại chỗ với hàng nghìn lượt người dân tích cực tham gia cùng các lực lượng chữa cháy rừng. Phát động được nhiều lượt người dân ủng hộ nước uống, nhu yếu phẩm cung cấp cho những người làm nhiệm vụ chữa cháy rừng.

Tiếp tục triển khai kịp thời phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”

Vụ cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh và công tác chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả, nhanh chóng tiếp tục khẳng định sự đúng đắn của phương châm “4 tại chỗ”. Những kinh nghiệm, bài học quý báu và cả đau xót qua vụ cháy và chữa cháy này sẽ rất hữu ích đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian tới. Nhất là trong điều kiện khó khăn về địa hình, nguồn nước và thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Những kinh nghiệm, bài học quý báu và cả đau xót qua vụ cháy và chữa cháy này sẽ rất hữu ích đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian tới.

Đình Anh- Tuấn Đạt- Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc