Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần gắn quy hoạch với chỉnh trang đô thị

15:01, 28/04/2024

Với đặc thù của đô thị miền núi phía Bắc, có quỹ đất phát triển đô thị hạn chế, dân cư sống không tập trung… đang đặt ra cho các huyện Xín Mần nhiều thách thức. Tuy nhiên, huyện này lại có những đặc trưng nổi trội, khác biệt về cảnh quan, đa dạng về dân tộc, văn hóa, kiến trúc làm thế mạnh mà không phải địa danh nào cũng có được. Đó cũng là tiềm năng, sức mạnh nội sinh để đưa việc thực hiện quy hoạch gắn với chỉnh trang đô thị, tạo ra nét riêng trong phát triển không gian đô thị.

Huyện đang lấy ý kiến các ngành về Quy hoạch khu vực cầu Bản Ngò, nằm trong Quy hoạch trung tâm thị trấn Cốc Pài và vùng phụ cận đến năm 2035

Thị trấn Cốc Pài, Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của huyện Xín Mần hiện nay đã được huyện Quy hoạch chi tiết, nhất là các tuyến đường nội thị trung tâm huyện đã được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, đồng thời thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển thương mại dịch vụ, do đó những năm qua việc xây dựng các tuyến đường nhất là cảnh quan đô thị, lát gạch vỉa hè được nhân dân rất đồng tình ủng hộ, làm cho bộ mặt trung tâm thị trấn ngày càng Sáng – Xanh – Sạch đẹp hơn.    

Hiện tại đã thu hút được một số công ty, doanh nghiệp đến đầu tư tại huyện, tạo nên một diện mạo mới cho huyện Xín Mần…

Hiện, huyện đang lấy ý kiến các ngành về Quy hoạch khu vực cầu Bản Ngò, nằm trong Quy hoạch trung tâm thị trấn Cốc Pài và vùng phụ cận đến năm 2035. Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của trung tâm huyện, đầu mối giao thông đi các xã phía Nam và phía Đông. Quy hoạch đường giao thông đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với chiều rộng mặt đường 7,5 m, vỉa hè mỗi bên 3 m, quá trình thực hiện quy hoạch phải gắn với việc mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 178 và xây dựng cầu Bản Ngò mới, từng bước xây dựng khu đô thị vùng phụ cận thị trấn Cốc Pài. Huyện sẽ tiếp tục rà soát, phân định các vị trí có tiềm năng, đưa thị trấn Cốc Pài và các xã lân cận trở thành nơi có tiềm năng phát triển về kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch, thương mại. Hiện tại đã thu hút được một số công ty, doanh nghiệp đến đầu tư tại huyện, tạo nên một diện mạo mới cho huyện Xín Mần…

Xác định công tác quy hoạch là một trong những tiền đề quan trọng để hoạch định những chính sách, đầu tư, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Vì vậy, huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm và sâu sát chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực triển khai công tác lập quy hoạch, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư trên địa bàn.

Trường Giang- Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc