Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cải tạo vườn tạp – Nhìn từ thực tế triển khai

18:01, 11/05/2024

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị Quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bô tỉnh về cải tạo vườn tạp, đã có trên 6.400 hộ gia đình tham gia chương trình. Nhận thức, tư duy sản xuất của người dân đã thay đổi đáng kể. Không gian sinh sống của hộ gia đình đã được sắp xếp lại hợp lý, khoa học, hợp vệ sinh. Qua đó, đời sống gia đình từng bước thay đổi rõ rệt, nhiều hộ đã có thu nhập từ mảnh vườn và vươn lên thoát nghèo.

Cải tạo vườn tạp – Nhìn từ thực tế triển khai

Với 30 triệu đồng vay được từ ngân hàng gia đình anh Minh sử dụng xây dựng chuồng trại để nuôi lợn nái sinh sản và nuôi gà thương phẩm

Tháng 5 năm 2022 gia đình anh Chu Văn Minh ở thôn Làng Má, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng CSXH. Với 30 triệu đồng vay được từ ngân hàng gia đình anh sử dụng xây dựng chuồng trại để nuôi lợn nái sinh sản và nuôi gà thương phẩm. Sau gần 2 năm gia đình anh Minh cũng đã vươn lên thành hộ trung bình của thôn với nguồn thu nhập ổn định 80 triệu đồng/năm.

Anh Chu Văn Minh ở thôn Làng Má, xã Đạo Đức được tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH

Tính đến hết quý 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã có trên 6.400 hộ gia đình tham gia vào chương trình cải tạo vườn tạp, trong đó có 3.030 hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo với trên 4 triệu m2 vườn tạp được cải tạo. Nhiệu hộ gia đình xây dựng được các mô hình đem lại nguồn thu nhập ổn định từ 30 triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhiệu hộ gia đình xây dựng được các mô hình đem lại nguồn thu nhập ổn định từ 30 triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Bên cạnh những hộ chủ động duy trì thực hiện cải tạo vườn tạp thì vẫn còn tình trạng trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của của chính quyền và đoàn thể, chưa chủ động, tự lực trong thực hiện cải tạo vườn và duy trì vườn sau triển khai thực hiện, chuỗi liên kết đầu ra cho sản phẩm không ổn định….

Tăng cường liên kết, gắn kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa người dân với các HTX, doang nghiệp để đảm bảo đầu ra của sản phẩm

Trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh các ngành, các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ chuyển giao KHKT và tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi đẩy mạnh phát triển sản xuât. Cùng với đó tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của 3 chương trình mục tiêu quốc gia, lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác, tăng cường liên kết, gắn kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa người dân với các HTX, doang nghiệp để đảm bảo đầu ra của sản phẩm. /.

Văn Thao- Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc