Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy mạnh phát triển sản xuất chè Shan tuyết hữu cơ

16:49, 23/05/2024

Với điều kiện tự nhiên, sinh thái thuận lợi, sản phẩm Chè của tỉnh Hà Giang nổi tiếng có chất lượng sạch, thơm ngon. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế đó, các vùng trồng chè trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh phát triển sản xuất chè Shan tuyết theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu và giá trị chè, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước…

Xưởng sản xuất Công ty TNHH chè Việt Shan

Nhằm phát triển mạnh mẽ, bền vững sản phẩm chè Shan Tuyết cổ thụ của Hoàng Su Phì, anh Triệu Văn Mềnh, người dân tộc Dao tại thôn Nậm Ty đã thành lập Công ty TNHH chè Việt Shan và liên kết các hộ có chè nguyên liệu lại với nhau để tổ chức thu hái, chế biến, phân phối, tạo ra chuỗi sản phẩm sạch, đa dạng về mẫu mã, chủng loại gây được ấn tượng sâu đậm cho người uống trà trong và ngoài nước.

Hà Giang: Trên 5.000ha chè được cấp chứng nhận chè hữu cơ, chiếm trên 26,3% diện tích cho thu hoạch

Tổng diện tích chè trên địa bàn tỉnh là trên 21.500ha, trong đó có trên 19.000ha cho thu hoạch, năng suất bình quân hơn 37tạ/ha; sản lượng chè búp tươi đạt trên 72.300 tấn/năm. Trong đó, trên 5.000ha chè được cấp chứng nhận chè hữu cơ, chiếm trên 26,3% diện tích cho thu hoạch. Riêng chè Shan tuyết và chè Shan tuyết cổ thụ, chiếm trên 90% diện tích.

Hà Giang: Trên 5.000ha chè được cấp chứng nhận chè hữu cơ, chiếm trên 26,3% diện tích cho thu hoạch

Để khai thác và nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm chè, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ các sản phẩm chè búp tươi tại 5 huyện trồng chè của tỉnh đều phải đạt chất lượng về an toàn thực phẩm và hình thành chuỗi giá trị giữa các cơ sở chế biến với vùng sản xuất.

Để không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng chè Shan tuyết theo hướng hữu cơ, các ngành chức năng và các địa phương cần triển khai các giải pháp quyết liệt. Đặc biệt là việc áp dụng quy trình canh tác và đầu tư chăm sóc theo chiều sâu; xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao, hữu cơ, sản phẩm chè vừa an toàn, vừa chất lượng gắn với đa dạng hóa sản phẩm nhằm đưa chè Shan tuyết Hà Giang ngày càng vươn xa trên trường quốc tế.

Phương Thảo – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc