Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Để rừng thật sự trở thành “Vàng xanh”

15:45, 26/05/2024

Đa dạng hóa giá trị kinh tế khai thác từ rừng, cũng như thu hút người dân tham gia vào quá trình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ, trồng rừng là những giải pháp quan trọng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế lâm nghiệp gắn với phát triển bền vững nguồn “vàng xanh”. Cụ thể hóa Nghị quyết, huyện Bắc Quang đã tập trung chỉ đạo và triển khai tốt công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Năm 2023, toàn huyện Bắc Quang trồng rừng được hơn 1.400 ha rừng

Bắc Quang, một trong những huyện vùng thấp của tỉnh có diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng lớn nhất tỉnh, với tổng diện tích tự nhiên trên 110 nghìn ha; trong đó diện tích đất đã có rừng trên 73 nghìn ha, diện tích rừng trồng trên 23 nghìn ha. Năm 2023, toàn huyện trồng rừng được hơn 1.400 ha, đạt 130% so với kế hoạch, nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 66,6%. Tại xã Đồng Tâm, một trong những địa phương có diện tích rừng trồng lớn của huyện, thu nhập từ rừng đã giúp cho xã thực hiện tốt tiêu chí thu nhập để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát triển rừng trồng thật sự đã tạo ra sức sống mới cho nhiều vùng đất trống, đồi núi trọc

Anh Trương Văn Đồng, thôn Pha, xã Đồng Tâm là một trong những hộ có thu nhập khá từ trồng rừng. Hiện, gia đình anh đang khai thác 8ha keo, với giá thu về là trên 70 triệu trên 1 ha, vụ thu hoạch này được khoảng 600 triệu đồng. Anh Đồng là người đầu tiên mạnh dạn đứng ra liên kết với 24 hộ trong thôn Pha, thôn Nhạ và thôn Lâm thành lập mô hình trồng rừng thâm canh liên kết. Đến nay, tổng diện tích rừng trồng được là 34 ha với 24 hộ dân tham gia. Theo tính toán của anh Đồng, khoảng 2 - 3 năm nữa, khi cây đến tuổi khai thác, có thể đem lại thu nhập từ 100 – 200 triệu đồng/hộ.

Anh Trương Văn Đồng, thôn Pha, xã Đồng Tâm là một trong những hộ có thu nhập khá từ trồng rừng.

Phát triển rừng trồng thật sự đã tạo ra sức sống mới cho nhiều vùng đất trống, đồi núi trọc, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở huyện Bắc Quang. Đặc biệt đã cải thiện một bước đáng kể về môi trường sinh thái, và rừng thật sự trở thành  “vàng xanh’’ góp phần trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Rừng thật sự trở thành  “vàng xanh’’ góp phần trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương

Hải Yến- Tiến Thành

 

 

 


Ý kiến bạn đọc