Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Điểm tựa cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

18:53, 31/05/2024

Từ 10/10/2023, Chính phủ đã triển khai gói vay theo Quyết định số 22 thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Thông qua đó nhằm giúp các đối tượng xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng. Triển khai Quyết định, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh cùng các huyện, thành phố tích cực triển gói vay, giúp nhiều trường hợp lầm lỡ có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế.

Điểm tựa cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Tích cực triển gói vay, giúp nhiều trường hợp lầm lỡ có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế

Anh Long Xuân Quý ở thôn Thâm Mang, xã Nà Khương huyện Quang Bình, là một trong những người đầu tiên trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Quyết định 22 của Chính phủ. Sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương, anh Quý không có việc làm.

Anh Quý là một trong những người đầu tiên trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo QĐ 22

Nhờ chủ trương, chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, vợ chồng anh Quý đã được vay vốn để đầu tư mô hình chăn nuôi, trồng rừng kinh tế và mở cửa hàng kinh doanh. Đây là cơ hội để gia đình anh Quý bước vào một hành trình mới với niềm tin vào một tương lai tươi đẹp hơn.

Anh Trần Khương Duy phát triển đàn dê từ 20 con ban đầu lên 70 con như hiện nay.
 

Cùng với anh Long Xuân Quý, anh Trần Khương Duy ở tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang cũng sớm được vay vốn theo Quyết định 22. Đây là số vốn để anh đầu tư, phát triển đàn dê từ 20 con ban đầu lên 70 con như hiện nay. Ngoài ra, tận dụng quỹ đất sẵn có của gia đình, anh còn trồng thêm cây ăn quả và cây chè nhằm đa dạng các nguồn thu nhập.

Những người đã từng lầm lỡ rất cần những tấm lòng sẻ chia trên con đường phục thiện

Theo quyết định số 22 của Chính phủ, người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương mà chấp hành tốt các quy định của pháp luật sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi qua kênh của Ngân hàng chính sách xã hội. Theo đó các đối tượng sẽ được vay tối đa 4 triệu đồng/người/tháng, thời gian vay tối đa là 5 năm đối với vay vốn để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.

Chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một chính sách có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị và xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đúng như tục ngữ đã có câu “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, những người đã từng lầm lỡ rất cần những tấm lòng sẻ chia trên con đường phục thiện, để họ có cơ hội được làm lại cuộc đời và chung tay xây dựng quê hương giàu mạnh./.

Phương Thảo- Công Sáu


Ý kiến bạn đọc