Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

21:38, 21/05/2024

Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy rừng với diện tích 21,8ha. Hiện nay thời tiết đang có những diễn biến bất thường, do đó công tác chủ động phòng chống cháy rừng đã, đang được các ngành, các cấp và nhân dân đặc biệt quan tâm nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Người dân thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ cùng nhau dọn thực bì và phát đường băng cản lửa cho diện tích đồi thông của thôn

Tranh thủ vào thời điểm sáng sớm, khi nhiệt độ ngoài trời chưa tăng cao gần chục hộ dân trong thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ cùng nhau dọn thực bì và phát đường băng cản lửa cho diện tích đồi thông của thôn.

 
Công tác khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể xã hội

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết năm 2023 tỉnh Hà Giang có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp đạt trên 576.348ha, cao nhất vùng Đông Bắc bộ, đứng thứ 12/63 tỉnh thành, phố trong cả nước. Kinh tế lâm nghiệp đã đang và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của Hà Giang góp phần tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân. Vì vậy công tác khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã ban hành Công điện số 1225 “Về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Trong đó việc phát huy vai trò chủ động của các tổ tuần rừng, bảo vệ rừng ở cơ sở, thôn bản là rất quan trọng. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân cũng như các chủ rừng nâng cao ý thức và chủ động đưa ra những giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng hữu hiệu, kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ và 5 sẵn sàng./.

Văn Thao – Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc