Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước

17:35, 09/05/2024

Thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN&PTNT chủ động, kịp thời tổ chức theo dõi, dự báo chuyên ngành về nguồn nước, đồng thời đẩy mạnh thi công các dự án cấp nước sạch đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân nhất là đối với 4 huyện vùng cao núi đá. 

 

Gia đình ông Giàng Mí Thừ và nhiều hộ dân trong thôn Cán Pảy Hở B xã Lũng Phìn huyện Đồng Văn hiện mỗi tháng phải bỏ ra khoảng 1 triệu đồng để mua một xe nước 8m3 về sinh hoạt. Thiếu nước đang là nỗi lo của ông Thừ cũng như người dân nơi đây.  

24/50 ha diện tích đất sản xuất của thôn Nà Hảo, xã Hữu Vinh, Yên Minh không chủ động nguồn nước

Trong hơn 50ha diện tích đất sản xuất của riêng thôn Nà Hảo xã Hữu Vinh huyện Yên Minh cho đến vụ Xuân Hè năm nay, người dân thống kê cũng đã có tới 24ha diện tích không chủ động nguồn nước.

Chỉ đạo vận hành hiệu quả hệ thống thuỷ lợi, các “Hồ treo”, công trình cấp nước sạch

Thực hiện chỉ thị số 11 của Thủ tướng chính phủ, tỉnh Hà Giang đã xác định cụ thể vùng có nguy cơ bị hạn hán để bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý; xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí, giống cây trồng cho nhân dân khi hạn hán xảy ra; tiến hành tu sửa các hạng mục bị hư hỏng, tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước từ đầu mối cung cấp nước. Đồng thời chỉ đạo vận hành hiệu quả hệ thống thuỷ lợi, các “Hồ treo”, công trình cấp nước sạch để điều phối nguồn nước đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng sử dụng nước theo khả năng của nguồn nước.

Hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát

Việc đưa ra các giải pháp căn cơ, tích cực của các cấp chính quyền chủ động phòng chống nắng nóng, hạn hán và thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất cho người dân sẽ đảm bảo ổn định cuộc sống và sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, công tác tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát sẽ góp phần giúp chính quyền cũng như người dân chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay./.

Trường Giang- Văn Bính

 


Ý kiến bạn đọc