Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả mô hình giảm nghèo tại xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc

16:30, 29/05/2024

Xác định việc thực hiện 3 chương trình MTQG vừa là cơ hội, song cũng là động lực để các hộ nghèo trên địa bàn của xã vươn lên. Trong thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; công khai minh bạch các dự án, cấp ủy, chính quyền xã Cán Chu Phìn huyện Mèo Vạc tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các hộ tham gia chương trình. Cũng nhờ đó, sau hơn 2 năm triển khai, nhiều hộ gia đình của xã đã vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn 3 chương trình MTQG.

Nhiều hộ gia đình của xã đã vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn 3 chương trình MTQG.

Với số tiền 15 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của 3 chương trình MTQG, đầu năm 2023 gia đình anh Hờ Mí Chơ ở thôn Ha Hía, xã Cán Chu Phìn đã mua 3 con lợn nái sinh sản về nuôi. Đến nay sau 18 tháng thực hiện mô hình, 3 con lợn nái của gia đình anh Chơ đã sinh sản 3 lứa, mang về cho gia đình nguồn thu nhập hơn 40 triệu đồng. Nhờ chủ động được nguồn giống, gia đình anh Chơ đã xây dựng, mở rộng chuồng trại, thực hiện nấu rượu để chăn nuôi bò, nuôi lợn. Từ chăn nuôi có hiệu quả, không những gia đình anh đã xây dựng được khu nhà vệ sinh khép kín với số tiền hơn 40 triệu đồng, mà quan trọng hơn cuối năm 2023 gia đình anh đã ra khỏi diện hộ nghèo của xã.

Thực hiện 3 chương trình MTQG trong năm 2024, xã Cán Chu Phìn được UBND huyện Mèo Vạc phân bổ hơn 5,4 tỷ đồng để triển khai các chương trình, dự án

Cũng tại thôn Ha Hía, vợ chồng trẻ Vừ Mí Di ra ở riêng được 8 năm nay. Từ nguồn vốn của 3 chương trình MTQG anh Di đã mua 3 con lợn nái sinh sản về nuôi, đến nay sau 6 lứa sinh sản, gia đình anh bán lợn con đã thu về được 35 triệu đồng. Ngoài ra, bản thân anh Di còn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi. Từ số tiền tích lũy được, trong năm 2023 gia đình anh Di đã xây dựng khu nhà vệ sinh với trị giá 25 triệu đồng, cuộc sống từng bước trở nên khấm khá hơn.

Xã đã thực hiện giải ngân dựa trên kết quả nghiệm thu; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nhân dân

Thực hiện 3 chương trình MTQG trong năm 2024, xã Cán Chu Phìn được UBND huyện Mèo Vạc phân bổ hơn 5,4 tỷ đồng để triển khai các chương trình, dự án. Trong đó trọng tâm là đầu tư cơ sở thiết yếu phục vụ đời sống; phát triển kinh tế nông lâm nghiệp bền vững; đã dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, xã đã thực hiện giải ngân dựa trên kết quả nghiệm thu; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nhân dân. Đồng thời khơi dậy ý chí vươn lên của các hộ gia đình.

Với sự đầu tư của nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của các hộ gia đình, trong năm 2023, xã Cán Chu Phì đã có 6% hộ vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn xã có 1.242 hộ; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 76%. Trong năm 2024 xã đề ra mục tiêu giảm 7,5% số hộ nghèo./.

Tuấn Quỳnh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc