Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: An cư để giảm nghèo bền vững ở xã Sơn Vĩ

23:02, 24/05/2024

Thực hiện 3 chương trình MTQG, trong 2 năm trở lại đây, xã Sơn Vĩ đã được đầu tư, hỗ trợ sản xuất, giảm nghèo bền vững với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn dành cho ổn định dân cư, phát triển sản xuất và giảm nghèo do xã làm chủ đầu tư là trên 20 tỷ đồng. Từ chương trình đã có hàng trăm hộ gia đình ổn định dân cư, vươn lên giảm nghèo bền vững.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình anh Hờ Mí Pó đã xây dựng được căn nhà khang trang, rộng rãi

Căn nhà khang trang, rộng rãi, được gia đình anh Hờ Mí Pó xây dựng từ năm 2023 với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Có được kết quả này, ngoài sự hỗ trợ 44 triệu đồng của Nhà nước từ chương trình MTQG, gia đình anh đã dành dụm và bán thêm 4 con bò để tính chuyện an cư rồi tới lạc nghiệp. Cũng từ sự cần cù, chịu khó, trong năm 2023 gia đình anh đã thoát khỏi hộ nghèo.

Anh Vàng Mí Hờ thôn Lũng Chỉn viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo

Cũng tại thôn Lũng Chỉn, gia đình anh Vàng Mí Hờ là hộ đã thoát nghèo trong năm 2023. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, anh đã xây dựng được căn nhà kiên cố, 2 người con lớn của anh hiện đang đi học nghề tại Hà Giang, Hải Dương và 1 người con đang học tại xã. Nhận thấy, mình là đảng viên, mặc dù không dư giả nhiều, song cái ăn, cái mặc và cái ở hiện nay đã không lo, từ nay gia đình chỉ tập trung vào phát triển kinh tế nên trong năm 2023, qua tự rà soát, anh đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

 
Hết năm 2023, xã Sơn Vĩ có 75 hộ gia đình thoát nghèo chiếm 5% số hộ của toàn xã

Sơn Vĩ một xã biên giới, cách trung tâm huyện gần 40km. Toàn xã hiện có 1.200 hộ, trong đó số hộ nghèo chiếm tới 57%. Thực hiện 3 chương trình MTQG trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn xã đã được đầu tư với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn dành cho ổn định dân cư, phát triển sản xuất và giảm nghèo bền vững do xã làm chủ đầu tư là gần 20 tỷ đồng. Thông qua đó, trong năm 2023 toàn xã đã có 150 hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí để làm nhà. Đến hết năm, xã có 75 hộ gia đình thoát nghèo chiếm 5% số hộ của toàn xã.

Phát huy những kết quả đã có, trong năm 2024, xã Sơn Vĩ có 60 hộ được hỗ trợ làm nhà, hàng chục hộ gia đình được hỗ trợ phát triển sản xuất. Trong năm xã đề ra mục tiêu có 75 hộ thoát nghèo. Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm cấp ủy, chính quyền xã cũng đã phân công các cán bộ, công chức phụ trách từng hộ gia đình. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy ý chí vươn lên của người dân để thực hiện giảm nghèo bền vững./.

Tuấn Quỳnh – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc