Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những dự án “điện treo”

18:24, 29/05/2024

Với mục tiêu cấp điện cho các hộ vùng đồng bào khó khăn được sử dụng điện thường xuyên. Các dự Dự án kéo đường dây 35KV, đường dây 0,4, trạm biến áp trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực. Song có một nghịch lý là nhiều dự án đã hoàn thành việc xây dựng từ nhiều năm nay, cột điện trước cổng nhà mà người dân vẫn chưa được dùng điện.

 

Cột điện trước cổng nhà mà người dân vẫn chưa được dùng điện

Dự án điện hạ thế 0,4kv thôn Tràng Hương xã Giàng Chu Phìn huyện Mèo Vạc được đầu tư từ tháng 10 năm 2022 và hoàn thành trong tháng 12 năm 2023. Với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay đã hơn nửa năm dự án hoàn thành mà 72 hộ dân của thôn Tràng Hương vẫn chưa được sử dụng điện.

Không có điện, cuộc sống của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn

Tương tự như vậy, trạm điện hạ thế 0,4kv thôn Chua Say và thôn Séo Lủng xã Vần Chải huyện Đồng Văn đã hoàn thành từ tháng 9 năm 2023. Đến nay gần 1 trôi qua, dự án vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Không có điện, cuộc sống của 113 hộ dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính khiến các dự án điện đầu tư xây dựng xong nhưng chưa đóng điện là do công tác thu hồi đất, giao đất không đáp ứng yêu cầu

Theo thống kê, hiện toàn toàn tỉnh Hà Giang còn 103 thôn chưa có điện lưới. Trong đó có 48 thôn đang đầu tư và hoàn thành nhưng chưa đóng điện, 64 thôn chưa được đầu tư.

Theo thống kê, hiện toàn toàn tỉnh Hà Giang còn 103 thôn chưa có điện lưới

Nguyên nhân chính khiến các dự án điện đầu tư xây dựng xong nhưng chưa đóng điện là do công tác thu hồi đất, giao đất không đáp ứng yêu cầu. Một số công trình đã đưa vào sử dụng nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Ngoài ra các yếu tố hạ tầng kỹ thuật, hành lang lưới điện mà ngành điện cũng như các chủ đầu tư chưa có sự phối hợp hiệu quả để tháo gỡ nên đến nay những công trình trên vẫn phải chờ./.

Trường Giang- Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc