Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang triển khai dự án trồng dâu nuôi tằm gắn với tiêu thụ sản phẩm

18:25, 30/06/2024

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đưa cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, tạo thêm việc làm cho người nông dân, giúp cho nông dân tăng thêm thu nhập góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững; huyện Bắc Quang đang tập trung triển khai dự án trồng dâu nuôi tằm gắn với tiêu thụ sản phẩm, nhằm mục đích phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giải quyết việc làm, từng bước hình thành các làng nghề truyền thống trồng Dâu nuôi Tằm cho người dân trên địa bàn huyện.

Đây là mô hình thí điểm do Công ty Dâu tằm tơ Mộc Châu tỉnh Sơn La chuyển giao KHKT và con giống

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2024, toàn huyện dự kiến phát triển diện tích trồng dâu từ 10 đến 15 ha tại các xã Đồng Yên, Vô Điếm, Quang Minh, Việt Vinh và các xã phía đông Sông Lô, đây là dự án phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực có thế mạnh của huyện theo chuỗi giá trị giai đoạn 2021-2025. Để dự án triển khai đạt hiệu quả, huyện Bắc Quang sẽ hỗ trợ 70% cây dâu giống, con tằm giống; hỗ trợ 50% dụng cụ thiết bị nuôi tằm, phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y phòng chữa bệnh cho tằm theo quy trình kỹ thuật cho 1 năm đầu.

Huyện Bắc Quang sẽ hỗ trợ 70% cây dâu giống, con tằm giống

Các hộ tham gia mô hình trên tinh thần tự nguyện và đảm bảo phần kinh phí đối ứng, thực hiện đúng theo quy trình sản xuất của cơ quan chuyên môn hướng dẫn, đồng thời để đảm bảo nguyên tắc làng nghề trồng cây dâu nuôi tằm, các xã tập trung tuyên truyền, vận động và triển khai tại các thôn có diện tích thực hiện lớn, số hộ đăng ký trồng tập trung, thuận lợi giao thông đi lại.

Các hộ tham gia mô hình trên tinh thần tự nguyện và đảm bảo phần kinh phí đối ứng

Để đảm bảo sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu trồng dâu, nuôi tằm và tiêu thụ sản phẩm tơ tằm; huyện Bắc Quang cũng sẽ ký kết với Công ty CP dâu tằm tơ Yên Bái làm đơn vị liên kết chuyển giao KHKT, cung ứng cây giống dâu có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng; giống tằm có khả năng sinh trưởng và kháng bệnh tốt, cho năng suất kén tư cao, phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu thụ, và bao tiêu sản phẩm kén tơ cho người dân trong thời gian dài hạn ổn định, bền vững.

Giống tằm có khả năng sinh trưởng và kháng bệnh tốt
 

Hiện ngành chức năng của huyện đã tổ chức cho cá hộ dân đăng ký phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm các xã đến tham quan, học tập kinh nghiệm trồng dâu nuôi tằm tại xã Liên Hiệp của huyện Bắc Quang.

Bước đầu mô hình đã và đang phát triển tốt

Đây là mô hình thí điểm do Công ty Dâu tằm tơ Mộc Châu tỉnh Sơn La chuyển giao KHKT và con giống. Bước đầu mô hình đã và đang phát triển tốt, đảm bảo đám ứng các yêu cầu về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cũng như sức lao động của người dân trên địa bàn huyện./.

Chí Cường (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc