Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mô hình nuôi ong lấy mật hiệu quả tại huyện Hoàng Su Phì

17:43, 30/06/2024

Hồ Thầu là một xã miền núi, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật nhờ tiềm năng cũng như lợi thế về rừng, vườn đồi, khí hậu trong lành, thảm thực vật phong phú. Với ưu điểm vốn đầu tư ban đầu không lớn, không tốn nhiều nhân lực, thu nhập khá do đó nhiều người dân ở xã đã coi nuôi ong là một nguồn thu nhập. Với mô hình nuôi ong lấy mật, mỗi năm, anh Bàn La Hào có thu nhập hàng trục triệu đồng, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

 

Anh Hào cho biết, nuôi ong mật tự nhiên rất dễ

Bàn La Hào, chàng trai người Dao xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì, đã có gần 10 năm gắn bó với nuôi ong lấy mật, tự tay đóng thùng và tìm cách bắt tổ ong thiên nhiên mang về để nuôi lấy mật. Hiện tại anh Hào nuôi được hơn 70 tổ ong, trong đó, có hơn 30 thùng đặt gần nhà và hơn 40 tổ đặt trên rừng già, rừng thảo quả. Anh Hào cho biết, nuôi ong mật tự nhiên rất dễ, làm tổ cho ong, một tuần, Hào sẽ kiểm tra thùng ong một lần để thăm khám sức khỏe của ong, lúc nào có mật là lấy.

Hiện tại anh Hào nuôi được hơn 70 tổ ong
 

Tính ra mỗi năm, một đàn ong cũng mang lại thu nhập khoảng một triệu đồng từ việc bán mật. Nghề nuôi ong ở xã Hồ Thầu đã có từ lâu đời, ban đầu chỉ là những hộ nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu gia đình. Qua quá trình phát triển đến nay toàn xã có 64 hộ nuôi ong với hơn 500 đàn ong. Nhưng do chưa có thương hiệu, nên dù chất lượng mật rất tốt nhưng giá bán mật ong ở Hồ Thầu chưa cao.

Mô hình nuôi ong lấy mật của anh Hào giúp mang lại thu nhập ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống
 

Mô hình nuôi ong lấy mật của anh Hào giúp mang lại thu nhập ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống, và mô hình có thể nhân rộng cho người có đam mê, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội tại địa phương.

Đức Long – Nguyễn Quỳnh (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc