Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

17:51, 16/06/2024

Mặc dù đã nhiều lần được cảnh báo, bản thân cũng tự nhủ phải cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng. Song trong thực tế, nhiều cá nhân vẫn nhẹ dạ, cả tin dẫn đến bị các đối tượng xấu lừa đảo qua mạng. Hậu quả là tiền mất, còn bản thân thu về được bài học. Câu chuyện của người phụ nữ trong bài viết sau đây là một ví dụ.

 

Các đối tượng lừa đảo lấy toàn bộ số tiền gần 90 triệu đồng từ 2 tài khoản ngân hàng của chị V.T.H

Gần đến ngày hết hạn nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia cho con đăng ký thi vào lớp 10 một trường THPT trên địa bàn huyện Vị Xuyên, chị V.T.H, (nạn nhân bị lừa đảo qua mạng) đã nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là công an thông báo về việc định danh điện tử cá nhân của chị chưa đầy đủ. Sau đó một đối tượng khác gọi điện tới cũng tự xưng là công an để hướng dẫn chị bổ sung thông tin định danh điện tử thông qua một phần mềm có giao diện gần giống với cổng dịch vụ công và yêu cầu chị nộp phí với số tiền 12.000 đồng. Mặc dù đã chuyển tiền phí, tuy nhiên đối tượng này vẫn thông báo chưa nhận nên hướng dẫn chị tháo sim và sắp sang một điện thoại khác để chuyển tiền. Khi đã chiếm quyền điều khiển cả 2 chiếc điện thoại, các đối tượng lừa đảo lấy toàn bộ số tiền gần 90 triệu đồng từ 2 tài khoản ngân hàng của chị.

Chị V.T.H kể lại việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền trong tài khoản

Thời gian gần đây, nhiều người dân trong cả nước nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng đã nhận được những cuộc gọi giả mạo là cán bộ cơ quan nhà nước, cán bộ công an gọi điện đề nghị người dân cài đặt ứng dụng hoặc bổ xung thông tin, dữ liệu cá nhân để thực hiện cập nhập thông tin cá nhân, sau đó gửi đường link giả mạo hoặc ứng dụng có chứa mã độc về điện thoại người dùng. Sau khi mã độc được tải về, các đối tượng sẽ truy cập dữ liệu, chiếm quyền điều khiển thiết bị để vào các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử trên điện thoại của bị hại và thực hiện giao dịch chuyển tiền để chiếm đoạt.

Người dân cũng cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ, cơ quan chức năng
 

Cơ quan chức năng cảnh báo, để tránh trở thành nạn nhân của nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng, qua ứng dụng thì ngoài việc nêu cao cảnh giác, người dân cũng cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ, cơ quan chức năng. Đặc biệt lưu ý không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua các cuộc điện thoại.

Đình Anh- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc