Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những khu đất vàng chậm đưa vào khai thác

17:28, 01/06/2024

Mặc dù đã có nhiều giải pháp đồng thời tăng cường đôn đốc, kiểm tra, song đến nay trên địa bàn thành phố Hà Giang vẫn còn tồn tại một số vị trí đất bỏ hoang hóa, chậm đưa vào khai thác. Điều này không những chưa biến đất đai thành nguồn lực cho phát triển, đồng thời nhiều cử tri cũng băn khoăn về những lãng phí nêu trên.

 

Đến nay khu đất tại Nhà Thiếu nhi tỉnh vẫn đang bỏ hoang hóa

Tháng 3/2018, Nhà Thiếu nhi tỉnh khang trang, rộng rãi được đầu tư xây dựng tại phường Quang Trung. Cũng từ đó cho đến nay, nhà thiếu nhi cũ đã được bàn giao lại cho UBND thành phố Hà Giang quản lý. Hơn 6 năm trôi qua, nhiều phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất đã được lập, song đến nay khu đất này vẫn đang bỏ hoang hóa. Nhiều hộ dân lân cận đã tận dụng khoảng trống làm khu tập kết hàng hóa hoặc đậu đỗ xe.

Nhiều hộ dân lân cận đã tận dụng khoảng trống làm khu tập kết hàng hóa hoặc đậu đỗ xe

Theo quyết định mới đây nhất, từ ngày 10/1/2024, khu đất này đã được UBND thành phố Hà Giang bàn giao cho Ngân nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang quản lý và dự kiến đầu tư xây dựng trụ sở làm việc. Tiếp đó, ngày 23/2, Bộ Tài chính đã có Quyết định điều chuyển đất và tài sản trên đất cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang quản lý. Đến ngày 27/3, UBND tỉnh đã hoàn tất thủ tục, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang đang thực hiện các trình tự đầu tư xây dựng theo quy định.

Phần diện tích còn lại trên 2.000m2, bỏ hoang chưa đưa vào khai thác từ đó cho đến nay

Tương tự như vậy, khu đất tại tổ 8 phường Trần Phú đã được giao cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Giang xây dựng trụ sở từ năm 2011. Đến năm 2015, Viettin bank Hà Giang chính thức khởi công xây dựng trụ sở trên diện tích 2.400m2 đất được giao. Phần diện tích còn lại trên 2.000m2, bỏ hoang chưa đưa vào khai thác từ đó cho đến nay.

Trước thực trạng khu đất được giao bỏ hoang hóa, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, thậm chí gia hạn nếu không sẽ thực hiện thu hồi. Kết quả, đến ngày 12/3/2024, Hội đồng quản trị, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã có văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Giang. Theo đó, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng thêm tòa nhà làm việc 3 tầng với tổng kinh phí trên 95 tỷ đồng. Dự kiến thời gian đầu tư xây dựng kéo dài trong 2 năm 2024, 2025. Như vậy, đến thời điểm hiện tại 2 khu đất vàng trên đều đã có phương án đưa vào khai thác. Tín hiệu khả quan này là rất đáng ghi nhận, song nhiều cử tri trên địa bàn thành phố Hà Giang cũng mong muốn các bước đầu tư, xây dựng cần được triển khai quyết liệt và hiệu quả hơn nữa để biến nguồn lực đất đai thành động lực cho phát triển./.

Tuấn Quỳnh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc