Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường quản lý hoạt động khai thác Cát, Sỏi

20:20, 15/06/2024

 Những năm qua, việc cấp phép khai thác cát đã góp phần cung cấp kịp thời nguồn vật liệu phục vụ các công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với một số dự án trọng điểm. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác vẫn còn những tổ chức, cá nhân chưa chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành. Việc khai thác ra ngoài vị trí mỏ được cấp; khai thác vượt công suất; quá trình vận chuyển làm ảnh hưởng đến môi trường, đường giao thông... có lúc, có nơi vẫn còn diễn ra. Đặc biệt, vẫn còn những trường hợp khai thác cát trái phép với quy mô nhỏ lẻ ở một số địa phương. Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, cấp uỷ chính quyền các địa phương có các điểm mỏ được cấp phép khai thác cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời hoạt động khai thác cát sỏi lòng sông đi vào nền nếp.

Các điểm mỏ được cấp phép khai thác cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời hoạt động khai thác cát sỏi lòng sông đi vào nền nếp

Công ty TNHH khai thác khoáng sản Hồng Hà, TP Hà Giang được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát tại điểm mỏ thôn Tân Thắng, xã Tân Thành, huyện Bắc Quang từ năm 2018 với diện tích khu vực được khai thác là 5,1ha, với công suất và trữ lượng khoảng 15 nghìn khối/năm.

Trong quá trình khai thác công ty TNHH khai thác khoáng sản Hồng Hà, TP Hà Giang luôn chấp hành đúng quy định về điểm khai thác và ranh giới khai thác

Sau khi được cấp phép, công ty đã tiến hành thăm dò và khai thác, theo đại diện công ty cho biết: Trong quá trình khai thác công ty luôn chấp hành đúng quy định về điểm khai thác và ranh giới khai thác, đồng thời thực hiện theo đúng quy định của nhà nước về thời gian khai thác, cam kết bảo vệ môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong khu vực, việc bán cát cho các địa phương lân cận phải có hợp đồng để thống nhất về khối lượng cát trước khi được vận chuyển.

Toàn tỉnh có 26 mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường được cấp phép còn thời hạn

Theo quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản, giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Hà Giang có khoảng 90 mỏ, điểm mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng, với tổng diện tích quy hoạch 587 ha, trữ lượng khoảng 14,5 triệu m3. Hiện toàn tỉnh có 26 mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường được cấp phép khai thác còn thời hạn; tổng trữ lượng đã cấp là trên 4 triệu m3, diện tích khoảng 85 ha, tổng công suất hằng năm là trên 273 nghìn m3. Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hà Giang, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác cát trái phép như nguồn cung về cát xây dựng không đáp ứng nhu cầu thực tế dẫn đến tình trạng khan hiếm cát, đẩy giá cát lên cao. Do đó, qua kiểm tra đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh, từng bước đưa hoạt động này đi vào nền nếp.

Qua kiểm tra đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm

Với sự vào cuộc quyết liệt từ ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp, tình trạng khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh từng bước được kiềm chế, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho ngành chức năng là cần có giải pháp quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên các tuyến sông, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện lưu hành, xử lý nghiêm các trường hợp tàu thuyền chưa đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn hoạt động trên sông, lập lại trật tự trong quản lý khai thác, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Công Sáu- Ngọc Hải

 

 

 


Ý kiến bạn đọc