Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang Mô hình làng Mông “3 không, 5 cùng”

20:57, 27/06/2024

Cách trung tâm xã 5,2km về phía Đông Nam, xóm Khau Bung, xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang còn được biết đến với một tên gọi khác là “xóm làng Mông” với trên 90% người dân tộc Mông vốn từ các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần về định cư, sinh sống từ năm 1984 đến nay. Qua nhiều thế hệ người dân nơi đây luôn giữ gìn bản sắc dân tộc, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với đặc thù là thôn vùng 3, vẫn còn nhiều khó khăn, an ninh trật tự vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ. Do đó, từ năm 2021, song song với việc công nhận điểm sinh hoạt tôn giáo Tin Lành, mô hình “Làng Mông 3 không, 5 cùng” cũng được thành lập với nhiều giải pháp hỗ trợ nhân dân thay đổi tư duy cùng nhau phát triển kinh tế.

 

Mô hình Làng Mông 3 không, 5 cùng là 1 giải pháp để giúp nhân dân thoát nghèo

Xóm làng Mông có 22 hộ, trong đó dân tộc Mông là 21 hộ với 99 khẩu. Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống  bằng nghề nông nghiệp. Thời điểm năm 2021, xóm Khâu Bung có đến quá nửa là hộ nghèo, cận nghèo. Mô hình Làng Mông 3 không, 5 cùng là 1 giải pháp để giúp nhân dân thoát nghèo. 3 không là: Không theo các tà đạo, đạo lạ; Không vi phạm pháp luật; không đói nghèo, lạc hậu. 5 cùng là: Cùng xây dựng hệ thống chính trị, Cùng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự; Cùng nhau phát triển kinh tế; Cùng bảo tồn, phát huy bản sắc văn  hóa và Cùng bảo vệ môi trường.

 

Thay đổi tư duy cộng thêm những chiếc cần câu từ mô hình, chính là các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế được triển khai hiệu quả đã góp phần không nhỏ giúp nhân dân thoát nghèo. Đơn cử như gia đình anh Sùng Seo Dẩu, sau 3 năm tham gia mô hình nuôi gà ri, trồng cây ăn quả đã giúp gia đình có thu nhập ổn định 60 triệu đồng/năm.

 

 

Từ khi thành lập mô hình, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành xây dựng các mô hình chăn nuôi thông qua việc hỗ trợ con giống, vật tư, kỹ thuật chăm sóc. Từ năm 2021 đã thả 3 tạ cá các loại, thả 300 con vịt, 500 con gà chia cho các hộ nuôi dưỡng, chăm sóc và bán ra thị trường. Thông qua các mô hình kinh tế, đời sống nhân dân đã có sự thay đổi rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, hiện chỉ còn 4 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 60%

 

Nhờ có sự đoàn kết của đồng bào nơi đây và sự đồng hành cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã, đồng bào Mông ở thôn Thíp nói riêng, đồng bào ở xã Vô Điếm nói chung đã có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Người Mông ở thôn Thíp đã thành công trong mô hình “Xóm Làng Mông 3 không, 5 cùng”, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương, giữ gìn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc, không để những tôn giáo trái phép xâm nhập và đặc biệt là cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Trần Trang - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc