Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê: Xã Minh Ngọc khắc phục hậu quả mưa lũ

15:37, 20/07/2024

Trong đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê cũng bị ảnh hưởng, nhất là diện tích hoa màu, diện tích lúa mới cấy. Để khắc phục những hậu quả do thiên tai gây ra, hiện nay, chính quyền địa phương và bà con nhân dân đã chủ động sử dụng phương tiện, vận động nhân dân đắp đất ngăn nước suối tràn bảo vệ diện tích đất, tiếp tục gieo trồng vụ mùa đảm bảo khung thời vụ.

Xã Minh Ngọc khắc phục hậu quả mưa lũ

 
Xã Minh Ngọc vận động nhân dân đóng góp cây tre, ngày công cắm cọc, đắp bờ ngăn nước

Để bảo vệ diện tích đất canh tác của gia đình cũng như bà con trong thôn, sau khi được chính quyền xã Minh Ngọc vận động, anh Lã Văn Ngọc, thôn Nà Cau cùng các hộ dân đã tiến hành chặt tre đóng cọc để đắp đất ngăn nước suối tràn vào đồng ruộng, mỗi người 1 việc, không khí làm việc rất khẩn trương.

 
Xã Minh Ngọc huy động phương tiện máy móc để đắp đất ngăn nước, hỗ trợ san gạt diện tích bị vùi lấp 

Trong đợt mưa lũ vừa qua đã gây sạt lở bờ suối làm ngập úng, vùi lấp ruộng của 32 hộ dân thuộc các thôn Nà Cau, Nà Thàng, Nà Sài với diện tích bị ảnh hưởng trên 18 ha, trong đó diện tích bị ảnh hưởng bị vùi lấp hoàn toàn không canh tác được trên 3 ha. Xã Minh Ngọc đã huy động phương tiện máy móc để đắp đất ngăn nước, hỗ trợ san gạt diện tích bị vùi lấp và vận động nhân dân đóng góp cây tre, ngày công cắm cọc, đắp bờ ngăn nước.

Bà con nông dân khắc phục khó khăn, tiếp tục gieo trồng vụ mùa đảm bảo khung thời vụ

Xã Minh Ngọc cũng đã xây dựng các giải pháp khắc phục, khôi phục sản xuất rất cụ thể như: Tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đối với diện tích lúa và cây màu không bị ảnh hưởng do mưa lũ; đối với diện tích khắc phục được tập trung bổ sung, chăm sóc phục hồi. Đối với những diện tích ngập úng, vùi lấp không có khả năng phục hồi, hướng dẫn người dân chủ động sử dụng các giống ngắn ngày để gieo cấy lại, có các biện pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, người dân cũng cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, xây dựng các phương án xử lý kịp thời bảo vệ người, tài sản khi mưa lũ xảy ra./.

Hoàng Long (Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc