Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê: Xuất hiện thêm ổ dịch Tả lợn Châu Phi tại thị trấn Yên Phú

16:43, 23/07/2024

Tại huyện Bắc Mê có thêm một ổ dịch tả lợn Châu phi xuất hiện tại khu vực Tổ 5, thị trấn Yên Phú. Để ngăn chặn và  hạn chế tối đa nguy cơ lây lan ra diện rộng. UBND huyện Bắc Mê đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền thị trấn Yên Phú khoanh vùng, tiêu hủy toàn bộ số lợn bị nhiễm dịch.

Để khống chế dịch bệnh, tránh lây lan diện rộng, UBND thị trấn Yên Phú đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 2 tấn lợn bị nhiễm bệnh

Vào ngày 21/7, gia đình bà Đàm Thị Mon, tổ 5 thị trấn Yên Phú phát hiện 40 con lợn đi không vững, chán ăn, có dấu hiệu mệt mỏi, đã báo cáo với chính quyền địa phương. Nhận được thông tin UBND thị trấn Yên Phú phối hợp với Trạm Chăn nuôi Thú y huyện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Để khống chế dịch bệnh, tránh lây lan diện rộng, UBND thị trấn Yên Phú đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 2 tấn lợn bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại hộ gia đình đã có dịch.

 
Các hộ gia đình chủ động tiến hành vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử khuẩn

Thị trấn Yên Phú có 12 thôn bản, 5 tổ dân phố, hiện có trên 30 gia trại chăn nuôi lợn, với tổng số trên 3 nghìn con lợn chủ yếu là lợn đen địa phương. Để tránh xảy ra những thiệt hại tiếp theo, UBND huyện yêu cầu thị trấn Yên Phú đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền các hộ gia đình chủ động tiến hành vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử khuẩn. Thống kê thiệt hại, thực hiện hỗ trợ các hộ gia đình theo đúng với quy định của nhà nước, để tái đàn lợn sau khi dịch kết thúc.

Thấy được sự thiệt hại từ gia đình bà Đàm Thị Mon, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, hiện nay các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn tổ 5, cũng như khác tổ dân phố lân cận thuộc địa bàn Yên Phú, huyện Bắc Mê đã chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại chăn nuôi lợn, mua vôi bột, thuốc tiêu độc khử trùng về rắc và phun khử khuẩn, bên cạnh đó còn tiến hành tiêm phòng tăng sức đề kháng cho đàn lợn, tránh những thiệt hại về kinh tế có thể xảy ra.

                                                                                                        Đức Toàn (Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc