Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cựu chiến binh xã Pả Vi (Mèo Vạc) học và làm theo Bác

14:53, 24/07/2024

Những năm qua, Cựu chiến binh (CCB) xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc luôn đẩy mạnh việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn với phong trào thi đua CCB gương mẫu, giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi. Nhờ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB điển hình trong phát triển kinh tế gia đình; nhiều cách làm hay, sáng tạo, mô hình phát triển kinh tế thiết thực, hiệu quả cao, đem lại thu nhập ổn định cho hội viên.

Với phương châm học Bác “nói đi đôi với làm”, CCB Sùng Mí Nô, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi đã mạnh dạn vay vốn theo chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững theo Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Những năm trước anh vay vốn để nuôi bò vỗ béo, sau thời gian chăm sóc và xuất bán anh thấy có hiệu quả nên anh tiếp tục vay vốn mở rộng mô hình và mua thêm lợn thương phẩm, lợn sinh sản về nuôi. Nhờ sự chịu khó, ham học hỏi từ nguồn sách báo và cán bộ hướng dẫn mà đàn bò, lợn của anh phát triển tốt, mỗi năm đều cho gia đình anh Nô thu nhập ổn định.

Cựu chiến binh Sùng Mí Nô đang chăm sóc đàn bò của gia đình

CCB Sùng Mí Nô, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc cho hay: “Vay được vốn gia đình tôi đã mua 7 con lợn thương phẩm và lợn sinh sản về nuôi, sau một năm chăm sóc gia đình tôi bán được 2 lứa lợn thương phẩm, đối với lợn sinh sản thì đẻ được 2 lứa/ năm, mỗi lứa đẻ từ 7 – 10 con. Trừ mọi chi phí mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ lợn khoảng gần 30 triệu đồng. Có thu nhập từ bò và lợn gia đình tôi tiếp tục mua thêm gà, vịt, ngỗng về nuôi. Cùng với chăn nuôi thì gia đình có trồng thêm ngô và các các loại rau, củ để phục vụ cho việc chăn nuôi và bán tại các phiên chợ trên địa bàn huyện. Tổng thu nhập mỗi năm của gia đình khoảng gần 100 triệu đồng/ năm”.

Cũng giống như anh Nô, luôn đau đáu suy nghĩ về lời căn dặn thứ tư của Bác Hồ khi người lên thăm tỉnh Hà Giang “cần phải phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn... vì đây là nguồn lợi lớn lại là nguồn phân bón ruộng nương”. Thế nhưng cái khó của CCB Giàng Mí Tủa, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi là chưa tìm được nguồn vốn. Sau nhiều đêm suy nghĩ anh bàn với vợ quyết định vay vốn từ chương trình giảm nghèo bền vững với số tiền trên 15 triệu đồng để mua bò về vỗ béo. Trong quá trình chăm sóc anh luôn tỉ mì tìm hiểu cách chăm sóc bò sao cho có hiệu quả nhất. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn bò nhà anh đã có thể xuất bán. Trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu nhập gần 30 triệu đồng từ việc nuôi bò vỗ béo, chưa kể thu nhập từ dê, và các loại gia súc khác.

CCB Giàng Mí Tủa, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Có vốn tôi ra chợ tìm mua bò gầy về chăm sóc, sau 2 – 3 tháng là có thể xuất bán, số tiền thu được tôi tiếp tục tìm những con bò gầy về vỗ béo, ngoài bò tôi cũng mua thêm dê, gà và chim bồ câu về nuôi. Nhờ vậy mà các thành viên trong gia đình tôi có công việc ổn định hơn, cùng từ đó thu nhập của gia đình cũng tăng lên đáng kể. Với sự thuận lợi trong chăn nuôi như hiện nay, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đầu tư, mở rông mô hình chăn nuôi của gia đình”.

Với phương châm “Học tập và làm theo lời Bác phải cụ thể, lời nói đi đôi với việc làm”, thời gian qua hội CCB xã Pả Vi đã triển khai các biện pháp giúp hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hàng năm, cấp ủy chính quyền xã và hội CCB phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, triển khai các chương trình giảm nghèo qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, từ đó giúp người dân trên địa bàn nắm được và mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Với những việc làm cụ thể, thiết thực đã và đang góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của CCB trong thời đại mới. Họ là tấm gương sáng về đức tính cần cù, sáng tạo, nêu cao ý chí phấn đấu để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Minh Huệ (Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc