Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mùa na chín

17:44, 31/07/2024

Quả na, một loại trái cây ngọt được trồng trên đất đồi xen núi đá tại phường Quang Trung, thành phố Hà Giang từ lâu đã nức tiếng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện đang bước vào mùa na chín, niềm vui được mùa, được giá đang hiện hữu trên gương mặt bà con nông dân nơi đây.

 

Cây na trên đất Quang Trung đã trở thành cây trồng tiềm năng, triển vọng trong phát triển kinh tế cho bà con
 

 Năm 2022, gia đình chị Trần Thị Hường mua lại vườn na 10 năm tuổi tại tổ 8, phường Quang Trung. Sau hơn 1 năm chăm sóc, thực hiện tỉa cành, tạo tán vườn na trên 700 gốc của gia đình chị Hường, chủ yếu là na bở đã vào vụ thu hoạch. Những ngày này, gia đình chị Hường đang tất bật với việc lọc quả, chia size và xếp thành những thùng quả sỉ cho thương lái.

Phường Quang Trung hiện có tổng diện tích 35 ha na

Khác với gia đình chị Hường mới là năm đầu tiên thu hoạch quả na, gia đình anh Mạc Đức Quý, tổ 9 phường Quang Trung là hộ trồng na lâu năm với gần 20 năm trồng và chăm sóc loại cây này. Vườn na của gia đình có diện tích gần 3ha, trên 2.000 gốc na, trong đó quá nửa đang cho thu hoạch. Bằng kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm cùng việc chủ động học hỏi khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, năm nay vườn na của gia đình anh Quý đã có những diện tích gối vụ, kéo dài thời gian cho thu hoạch na hàng năm.

Vụ na 2024 đang hứa hẹn những kết quả tích cực hơn vụ mùa trước
 

Phường Quang Trung hiện có tổng diện tích 35 ha na, trong đó khoảng 30ha đang cho thu hoạch, tập trung ở các tổ 6,7,8,9. Với quan điểm, giữ ổn định diện tích và nâng cao chất lượng quả na; phường đã thành lập Tổ nghề nghiệp trồng na bao gồm 63 thành viên. Tổ nghề nghiệp đã mang đến cơ hội về trao đổi thông tin, tập huấn kỹ thuật cũng như cơ hội vay vốn cho các hội viên. Vụ na năm 2023, diện tích na cho sản lượng 85 tấn quả, doanh thu trên 5,1 tỷ đồng. Vụ na 2024 đang hứa hẹn những kết quả tích cực hơn vụ mùa trước.

Vụ na năm 2023, diện tích na cho sản lượng 85 tấn quả, doanh thu trên 5,1 tỷ đồng
 
 

Hiện giá quả na đang dao động ở khoảng 35 – 90 nghìn đồng/kg, tùy vào chất lượng quả, như vậy, 1 ha na cũng cho người nông dân thu nhập cao hơn trồng những loại nông sản khác từ 1 – 2 lần. Cây na trên đất Quang Trung đã trở thành cây trồng tiềm năng, triển vọng trong phát triển kinh tế cho bà con. Đây là yếu tố quan trọng để những người trồng na tiếp tục tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm đặc sản của địa phương.

Trần Trang- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc