Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Xã Đông Hà phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

21:43, 18/07/2024

Tại huyện Quản Bạ, đến nay đã ghi nhận 7 xã, thị trấn xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Là địa bàn tiếp giáp với nhiều xã của huyện nên xã Đông Hà đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng chống, trong đó, sự chủ động, nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi là yếu tố then chốt nhất trong công tác phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi…

Người dân xã Đông Hà nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống dịch Tả lợn Châu Phi

Với trên 10 con lợn, trong đó có tới 5 con chuẩn bị xuất chuồng, những ngày này, hộ gia đình anh Ly Mí Sần ở thôn Nà Sài, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ khá lo lắng. Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại các xã, thị trấn của huyện nên thời gian này, ngoài việc tăng cường tiêu độc khử trùng thì gia đình còn không cho người lạ vào khu chuồng trại chăn nuôi của gia đình.

Người chăn nuôi thường xuyên thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại

Là địa phương có tổng đàn lợn lớn của huyện Quản Bạ với 2.088 con lại tiếp giáp với các xã, thị trấn đang xuất hiện dịch bệnh. Do đó, chính quyền và người chăn nuôi ở xã Đông Hà, huyện Quản Bạ xác định công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hiện nay. Ngoài việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thì xã cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ lợn, các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, xã cũng phối hợp với cơ quan chuyên môn theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, gửi các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời khi lợn có biểu hiện ốm, chết để có kết luận chính xác và thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, xã cũng tuyên truyền người dân không nên tái đàn thời điểm này, cũng không bán chạy, bán tháo đàn lợn để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Hiện nay, 4/4 thôn của xã chưa xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.       

Huyện Quản Bạ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ lợn, các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn

Trong thực tế, dịch tả lợn Châu Phi bùng phát thời gian qua tại một số xã của huyện Quản Bạ đã khiến buộc phải tiêu hủy những con lợn nhiễm bệnh. Thiệt hại là rất lớn, đó sẽ là bài học đắt giá để người chăn nuôi, cấp ủy, chính quyền cơ sở xã Đông Hà và các ngành chức năng huyện Quản Bạ cần quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch. Trong đó, không chủ quan, không lơ là và không giấu dịch khi phát hiện các dấu hiệu của dịch bệnh tả lợn Châu Phi xuất hiện trên đàn lợn.

Hoàng Tâm – Đỗ Hà (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc