Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý bảo vệ rừng

17:18, 27/07/2024

Hà Giang là tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn với trên 567 nghìn ha. Thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã chủ động số hóa các hoạt động giám sát, quản lý, bảo vệ rừng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã dễ dàng phát hiện những biến động của rừng và đất lâm nghiệp với tính chính xác cao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ, phát triển rừng bền vững.

 

Để theo dõi, giám sát cá thể Voọc mũi hếch, trước đây, Tổ chức bảo tồn Động, Thực vật hoang dã quốc tế thực hiện bằng ống nhòm và máy ảnh
 
 

Voọc mũi hếch là một trong những loài linh trưởng quý hiếm nhất trên thế giới và hiện chỉ còn khoảng 200 cá thể, trong đó, tại khu bảo tồn loài và sinh cảnh Khau Ca tỉnh Hà Giang có 180 cá thể đang sinh sống. Để theo dõi, giám sát cá thể Voọc mũi hếch, trước đây, Tổ chức bảo tồn Động, Thực vật hoang dã quốc tế thực hiện bằng ống nhòm và máy ảnh. Tuy nhiên, gặp nhiều khó khăn ở địa hình núi đá vôi hiểm trở, dốc, và gần như không thể tiếp cận khi đàn vọoc di chuyển rất nhanh trong tán rừng rậm rạp. Để bảo tồn và phát triển loài Voọc mũi hếch, Tổ chức đã sử dụng nhiều công nghệ và phần mềm hiện đại như: Máy bẫy ảnh, máy ghi âm, thiết bị bay không người lái có thể ghi hình tầm nhiệt. Công nghệ mới này cung cấp các dữ liệu đáng tin cậy và chính xác hơn.

Năm 2020, Kiểm lâm tỉnh đã sử dụng phần mềm cập nhật diễn biến rừng

Tỉnh Hà Giang có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp đạt trên 576 nghìn ha, cao nhất vùng Đông Bắc bộ, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm 2020, Kiểm lâm tỉnh đã sử dụng phần mềm cập nhật diễn biến rừng đã giúp lực lượng kiểm lâm không phải sử dụng bản đồ giấy, máy định vị hay la bàn, mà mọi thông tin đều được tích hợp trong điện thoại thông minh với đầy đủ tính năng cần thiết thông qua các phần mềm.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Nhờ các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phát hiện 23 điểm nghi cháy, 12 vụ cháy rừng, 4 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm 2023, xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trên 65 triệu đồng.

100% hạt kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng.

Với những kết quả tích cực, Hà Giang là một trong những tỉnh đi đầu về đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực lâm nghiệp. Hiện nay, 100% hạt kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng. Từ đó, cung cấp thông tin, số liệu tin cậy, kịp thời, chính xác góp phần giúp lực lượng kiểm lâm quản lý, đưa ra các giải pháp, chính sách về phát triển lâm nghiệp phù hợp thực tiễn./.

Phương Duyên- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc