Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Hiệu quả mô hình trồng sả Srilanka theo chuỗi giá trị tại xã Quang Minh

18:38, 07/08/2024

Liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị; phát triển mô hình nông, lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế cao… Là những giải pháp chiến lược được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang quan tâm thực hiện nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Tiêu biểu, trong đó là mô hình trồng sả Srilanka theo chuỗi giá trị giúp người dân xã Quang Minh nâng cao thu nhập.

Từ trồng sả, gia đình anh Nguyễn Văn Băng, thôn Tân Lâm, xã Quang Minh thu nhập khoảng 16 triệu đồng/năm

Năm 2022, anh Nguyễn Văn Băng, thôn Tân Lâm, xã Quang Minh là một trong những hộ tiên phong cải tạo 2 nghìn m2 đất sản xuất chè nhưng giá trị kinh tế thấp, thu nhập chỉ từ 5 – 8 triệu đồng/năm chuyển đổi sang trồng sả Srilanka. Sau 5 tháng, nhờ tuân thủ khoa học kỹ thuật và tích cực chăm sóc, sả đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. Với giá bán 1.700 đồng 1 kg sả tươi, gia đình anh Băng thu nhập khoảng 16 triệu đồng/năm.

 
Cây sả rất thích hợp để trồng ở đất đồi thấp, vườn tạp xung quanh nhà

Sả Srilanka được trồng để lấy tinh dầu có ưu điểm dễ trồng, dễ thích nghi và tốn ít công chăm sóc, đặc biệt chỉ trồng một lần nhưng cho thu hoạch liên tục 6 đến 8 năm; trung bình 1 năm, thu hoạch 2 lứa sả. Bởi vậy rất thích hợp để trồng ở đất đồi thấp, vườn tạp xung quanh nhà.

 
Người dân xã Quang Minh, huyện Bắc Quang thu hoạch sả

Mô hình trồng sả Srilanka theo chuỗi giá trị được triển khai tại xã Quang Minh từ tháng 4 năm 2022 trên diện tích 5,3ha với 40 hộ tham gia. Trong đó, nhà nước hỗ trợ 50% giống, UBND xã Quang Minh hỗ trợ tư vấn khoa học kỹ thuật và liên kết với Công ty cổ phần An Đạt Thành - Hà Giang bao tiêu sản phẩm để chưng cất tinh dầu. Sau 3 năm triển khai, đến nay năng suất bình quân ước đạt 12 tấn sả/ha, cho thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng/ha/năm.

Mô hình trồng sả Srilanka đã khẳng định hiệu quả từ việc thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, là tiền đề thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế nông thôn, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh./.

Hải Tú - Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc