Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hoàng Su Phì: Thương lái đặt mua quả Sa nhân với giá cao

22:00, 08/08/2024

Những năm trở lại đây người dân xã Hồ Thầu và một số xã ở huyện Hoàng Su Phì đã mở rộng diện tích trồng Sa nhân tím dưới tán rừng, mặc dù khoảng một tháng nữa mới bước vào vụ thu hoạch nhưng đã có nhiều thương lai đến tận vườn đặt mua với giá cao.

Sau 4 năm trồng cây Sa nhân, gia đình chị Xạ Thị Ơi ở thôn Tân Thành, xã Hồ Thầu đã có thu nhập từ loại cây này

Gia đình chị Xạ Thị Ơi ở thôn Tân Thành, xã Hồ Thầu bắt đầu trồng cây sa nhân từ năm 2020, do là một trong những hộ đầu tiên trồng nên khi đến kỳ thu hoạch chưa có thương lái mua. Đến năm 2023, đã có thương lái mua với giá 50 nghìn đồng/kg. Nhận thấy tiềm năng của cây Sa nhân, gia đình chị đã mở rộng riện tích lên gần 2ha. Sau 4 năm trồng và chăm sóc Sa nhân, chị Ơi nhận thấy loại cây này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, trồng cây sa nhân không phải bón phân, chi phí đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao.

Quả Sa nhân 

Năm nay mưa nhiều nên Sa nhân ở vùng đất dốc, thoát nước tốt được mùa, ngược lại diện tích Sa nhân trồng ở vùng đất bằng, cạnh khe nước sản lượng quả không cao, cộng với việc Sa nhân là cây trồng mới, sinh trưởng rất nhanh, người dân chưa nắm được kỹ thuật canh tác nên sản lượng quả phụ thuộc rất nhiều vào tự nhiên.

Hiện nay, diện tích cây sa nhân ở huyện Hoàng Su Phì có trên 90ha

Sau 5 năm bén rễ trên đất Hoàng Su Phì, diện tích cây sa nhân không ngừng mở rộng ở nhiều xã như: Nậm Ty, Hồ Thầu, Chiến Phố, Thèn Chu Phìn... với trên 90ha, sản lượng bình quân đạt từ 700 - 1.000kg/ha. Với giá bán cao như năm nay, người dân đã có nguồn thu khá. Những trái ngọt đầu tiên đã khẳng định, cây Sa nhân phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Hoàng Su Phì, là cây trồng có giá trị kinh tế cao, hứa hẹn sẽ trở thành một cây trồng chủ lực mới, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân nơi đây.

Đức Long – Nguyễn Quỳnh (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc