Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Vô Điếm thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm gắn với tiêu thụ sản phẩm

17:10, 01/09/2024

Với mục đích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm đưa cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất tạo thêm việc làm cho người nông dân, tăng thêm thu nhập, thực hiện các tiêu chí của xã nông thôn mới. Năm 2024, huyện Bắc Quang thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong đó xã Vô Điếm là 1 trong những xã đầu tiên triển khai mô hình này.

Người dân tích cực chăm sóc con tằm giống

Là 1 trong số 5 hộ gia đình thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Vô Điếm vào năm 2024, sau khi được đi học tập kinh nghiệm trồng dâu nuôi tằm tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trở về, Anh Sùng Seo Dẩu- xóm Khau Bung, thôn Thíp-xã Vô Điếm đã bắt tay ngay vào trồng dâu để lấy nguồn thức ăn cho con tằm. sau hơn 3 tháng khi diện tích dâu đã trồng của gia đình phát triển tốt, anh Dẩu bắt đầu nhận tằm giống để nuôi. Với kinh nghiệm có được, anh Dẩu đã rất cẩn thận, tỉ mỉ trong khâu chăm sóc con tằm. Sau hơn 10 ngày chăm sóc, toàn bộ tằm giống lớn nhanh và dự kiến sẽ cho thu kén sau 15 ngày.

Người dân thu hái lá dâu làm nguồn thức ăn cho con tằm

Từ nguồn sự nghiệp nông-lâm nghiệp và lồng nghép nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm thuộc chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới năm 2024, theo kế hoạch huyện Bắc Quang sẽ thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm gắn với tiêu thụ sản phẩm với quy mô 15 -20 ha tại 9 xã trong huyện. Huyện sẽ hỗ trợ 70% cây dâu giống, con tằm giống; hỗ trợ 50% dụng cụ thiết bị nuôi tằm, phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y phòng chữa bệnh cho tằm theo quy trình kỹ thuật cho 1 năm đầu. Tại xã Vô Điếm, việc triển khai mô hình đã được người dân rất quan tâm và đồng thuận thực hiện.

Theo đánh giá ban đầu, con tằm thích nghi tốt với điều kiện, khí hậu tại huyện Bắc Quang và nếu chú ý khâu chăm sóc, vệ sinh khu nuôi, phòng trừ sâu bệnh thì khả năng thành công của mô hình rất cao, sẽ góp phần mở ra hướng đi mới, nghề mới cho người dân của huyện Bắc Quang./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc