Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cần sớm khắc phục các công trình thuỷ lợi sau thiên tai, mưa lũ

20:18, 27/09/2024

Với mục tiêu tạo bước đột phá trong quá trình phát triển thủy lợi, kiên cố kênh mương, toàn tỉnh hiện đã có hơn 4.360 công trình phục vụ nước tưới tiêu cho gần 40.000ha lúa 2 vụ và các loại rau màu, cây ăn quả, cây công nghiệp, một phần phục vụ diện tích nuôi trồng thủy sản. Do vậy việc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi, kênh mương rất cần sự đầu tư nguồn lực của nhà nước nhằm đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp ở Hà Giang phát triển.

Hiện nay toàn tỉnh Hà Giang có 4.360 công trình thủy lợi

Trong những trận mưa lũ vừa qua, hồ Bản Tàn xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên đã có tác động lớn đến nguy cơ mất an toàn hồ đập, UBND tỉnh Hà Giang ra Quyết định số 1752 ngày 11/9/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hồ thủy lợi Bản Tàn. Hiện nay, để đảm bảo an toàn hồ đập tổ thủy nông của thôn Bản Tàn đã thường xuyên ứng trực, cắt cử đảm bảo an toàn hồ mỗi khi mưa lũ tràn về. Hồ thủy lợi Bản Tàn đang cấp nước cho 135 ha lúa và 0,4ha diện tích nuôi trồng thủy sản của xã Trung Thành. Do vậy, việc sớm đầu tư nâng cấp cải tạo sửa chữa hồ thủy lợi Bản Tàn là việc làm cần thiết.

Việc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi, kênh mương rất cần sự đầu tư nguồn lực của nhà nước

Theo báo cáo, hiện nay toàn tỉnh Hà Giang có 4.360 công trình thủy lợi. Trong đó có 312 công trình hư hỏng cần được nâng cấp sửa chữa, nhu cầu kinh phí thực hiện cải tạo. Về hồ thủy lợi, hiện nay tỉnh có 63 hồ phân loại theo Nghị định số 114 của Chính phủ ,với tổng dung tích trữ xấp xỉ 27 triệu m3. Từ năm 2017 đến nay tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa được 32 hồ, các hồ còn lại đều được xây dựng từ lâu, cơ bản đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Trong tổng số hơn 4.300 công trình thủy lợi có 312 công trình hư hỏng cần nâng cấp, sửa chữa
 

Có thể thấy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, các công trình thủy lợi được xây dựng lâu năm xuống cấp, nguồn kinh phí duy tu, bão dưỡng, sửa chữa còn hạn hẹp nên việc phục vụ nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn. Trong tổng số hơn 4.300 công trình thủy lợi có 312 công trình hư hỏng cần nâng cấp, sửa chữa, nhu cầu kinh phí trên 450 tỷ đồng. Nên việc đầu tư nguồn lực thích đáng của nhà nước để nâng cấp, sửa chữa hồ đập, kênh mương thủy lợi sẽ góp phần cho sản xuất ở Hà Giang phát triển và đảm bảo an ninh lương thực./.

Trường Giang- Hải Nam

 


Ý kiến bạn đọc