Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần đẩy mạnh thực hiện các chuỗi liên kết

21:36, 08/09/2024

Dựa trên nguồn vốn 3 chương trình MTQG, trong thời gian qua, huyện Xín Mần đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các chuỗi liên kết. Thông qua đó không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, hình thành tư duy sản xuất hàng hóa cho người nông dân, đồng thời bước đầu hình thành được một số vùng cây, con đặc trưng.

Anh Ly Seo Lìn – thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn tham gia chuỗi liên kết nuôi cá nước lạnh với 6 thành viên khác

Sau 1 năm tham gia chuỗi liên kết nuôi cá nước lạnh với 6 thành viên khác, anh Ly Seo Lìn tự nhận thấy mình đã có cách nghĩ, cách làm rất khác. Điều thay đổi đó không chỉ đến từ việc hình thành một hướng đi mới mà quan trọng hơn khi tham gia vào chuỗi liên kết anh được phát huy trí tuệ, sức mạnh và nguồn lực.

Huyện Xín Mần có 3 dự án trồng trọt

Tương tư như vậy, trong năm 2023, gia đình chị Trần Thị Thùy cùng 6 hộ gia đình khác đăng ký thực hiện chuỗi liên kết nuôi lợn hàng hóa. Theo đó, nhóm liên kết sẽ được nhà nước hỗ trợ giống, thức ăn, người dân đối ứng một phần. Sau hơn 1 năm triển khai, nhóm liên kết của chị Thùy đã xuất bán 100 con lợn với tổng kinh phí thu về hơn 500 triệu đồng. Từ số lãi thu được, nhóm liên kết tiếp tục quay vòng, mở rộng sản xuất.

Xín Mần triển khai có hiệu quả các chuỗi liên kết

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Xín Mần được phân bổ trên 45 tỷ đồng để triển khai các dự án đa dạng sinh kế, hỗ trợ sản xuất. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, huyện đã xác định 24 dự án để tập trung triển khai. Trong đó có 3 dự án trồng trọt; 18 dự án chăn nuôi; 2 dự án dược liệu và 1 dự án thủy sản. Các dự án được triển khai đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

Cùng với việc triển khai có hiệu quả các chuỗi liên kết, huyện Xín Mần còn phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp xác định cây, con có thế mạnh từ đó quy hoạch thành vùng sản xuất. Lựa chọn những cán bộ có năng lực để thành lập tổ công tác giúp việc cho UBND huyện và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện./.

Tuấn Quỳnh – Văn Hương


Ý kiến bạn đọc