Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Phát triển nuôi cá chép ruộng tại thị trấn Đồng Văn

13:26, 13/10/2024

Tại huyện Đồng Văn, điều kiện khí hậu, nguồn nước, bên cạnh canh tác sản xuất lúa nước theo phương thức truyền thống thì người dân thị trấn Đồng Văn đã tận dụng ưu thế này để nuôi Cá chép ruộng. Điều này đã mang lại nguồn thu nhập chủ động và là sản phẩm du lịch hút khách của địa phương.

Người dân thị trấn Đồng Văn đã tận dụng ruộng cấy lúa để nuôi Cá chép ruộng

Gia đình ông Lương Đình Ninh có kinh nghiệm nuôi cá chép lâu năm tại thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn. Mỗi khi cây lúa vào giai đoạn chín và thu hoạch cũng là thời điểm gia đình ông thu hoạch cá. Do nhu cầu thị trường tăng cao, nhất là phục vụ khách du lịch nên gia đình ông Ninh thu hoạch cá Chép ruộng và bán với giá khoảng 150 nghìn đồng 1 kg. Từ đó, có thêm nguồn thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng mỗi vụ. 

Cá Chép ruộng bán với giá khoảng 150 nghìn đồng 1 kg

Hiện nay, mô hình nuôi Cá chép ruộng được phát triển và tập trung chủ yếu tại các thôn Thiên Hương, Má Pắng, Má Tìa, Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Để khuyến khích các hộ dân, năm 2024 nay, từ nguồn vốn chương trình MTQG, thị trấn Đồng Văn đã hỗ trợ các gia đình về giống cá ban đầu. Đồng thời, tổ chức liên kết với các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn để tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Huyện Đồng Văn đang định hướng đưa Cá chép ruộng trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.
 
 
 

Vừa sản xuất truyền thống kết hợp nuôi cá chép ruộng đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Đồng Văn. Với hiệu quả và điều kiện thuận lợi, huyện Đồng Văn đang định hướng đưa Cá chép ruộng trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đồng thời, xây dựng các tua, tuyến thăm quan, trải nghiệm, khám phá vào mùa thu hoạch Cá chép ruộng nhằm thu hút, hấp dẫn du khách khi đến với huyện Đồng Văn./.

Thiện Ngay (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc