Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hoàng Su Phì: Xây dựng nhãn hiệu sản phẩm đậu tương

15:44, 05/10/2024

Danh tiếng đậu tương Hoàng Su Phì thơm ngon, bổ dưỡng đã được biết đến từ lâu và cũng đã mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Tuy nhiên, trong mấy năm vừa rồi sản phẩm này chưa được quan tâm thỏa đáng cả về việc quy hoạch vùng trồng đến xây dựng nhãn hiệu, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Xuất phát từ thực tế trên, trong năm 2023, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã giao cho Sở KH&CN, UBND huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Viện Kinh tế và phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện dự án Quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Đậu tương Hoàng Su Phì” cho các sản phẩm đậu tương của huyện Hoàng Su Phì.

 
Hoàng Su Phì thực hiện mở rộng liên kết, phát triển vùng trồng cây đậu tương

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao nhận thức, tổ chức tập huấn cho người nông dân, chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn về ý nghĩa của việc xây dựng Nhãn hiệu chứng nhận; việc phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu, các mô hình khai thác Nhãn hiệu chứng minh; tăng cường hiểu biết về sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, kỹ năng kết nối thị trường. Trong khuôn khổ của dự án, nhóm nghiên cứu cũng đã thực hiện hỗ trợ HTX Nông nghiệp và Thương mại Ngài Thầu, xã Chiến Phố hoàn thiện bao bì sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc điện tử, đăng ký và cập nhật Nhật ký điện tử trên Hà Giang Trace; hỗ trợ lắp đặt Pano quảng bá sản phẩm đậu tương mang Nhãn hiệu chứng nhận đậu tương Hoàng Su Phì.

Hoàng Su Phì tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho HTX và các thành viên HTX phát triển cây đậu tương

Trên cơ sở nhiệm vụ được xây dựng, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào: Khảo sát vùng trồng; tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho HTX và các thành viên HTX. Kết quả đến nay, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đăng ký Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm đậu tương Hoàng Su Phì; hỗ trợ HTX xây dựng thành công 2 sản phẩm Ocop đạt tiêu chuẩn 3 sao là Đậu tương khô Hoàng Su Phì và Bột mầm đậu nành Hoàng Su Phì. Xây dựng quy chế cấp, thu hồi, quy chế sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm.

 
 
HTX Nông nghiệp và Thương mại Ngài Thầu, xã Chiến Phố xây dựng thành công 2 sản phẩm Ocop đạt tiêu chuẩn 3 sao là Đậu tương khô Hoàng Su Phì và Bột mầm đậu nành Hoàng Su Phì

Không dừng lại ở những kết quả đạt được, trong vụ đậu tương năm 2024, UBND huyện Hoàng Su Phì đã giao cho các ngành chuyên môn và HTX Nông nghiệp và Thương mại Ngài Thầu mở rộng liên kết, phát triển vùng trồng. Thực hiện xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây đậu tương DT 84, diện tích 5 ha tại 2 xã Chiến Phố và Tân Tiến để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân.

Với việc xây dựng thành công Nhãn hiệu chứng nhận Đậu tương Hoàng Su Phì không chỉ góp phần hoàn thiện quy trình từ trồng, chăm sóc, chế biến và thương mại hóa sản phẩm. Đồng thời đây sẽ là chìa khóa để sản phẩm đậu tương Hoàng Su Phì vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc