Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát huy vai trò đội ngũ khuyến nông cơ sở

19:07, 18/10/2024

Đóng góp tích cực cho phát triển nông nghiệp và góp phần vào giảm nghèo bền vững không thể không nhắc đến đội ngũ khuyến nông viên các cấp trên địa bàn. Họ thực sự là cầu nối quan trọng trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người dân thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế nông nghiệp.

Hơn 5.000 m2 trồng chè của gia đình bà Thủy giờ đây cho năng suất 4,5 – 5 tấn một ha

Nguồn thu nhập chính của gia đình bà Trần Thị Thủy, thôn đội 5, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên là chăn nuôi và trồng chè. Tuy nhiên trước kia, gia đình bà chăn nuôi, sản xuất chè theo tập quán cũ nên năng suất đạt thấp. Từ khi được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn kỹ thuật phòng trị bệnh cho đàn vật nuôi, quy trình chăm sóc cây chè đã giúp bà Thủy yên tâm hơn trong sản xuất. Đặc biệt, hơn 5.000 m2 trồng chè của gia đình bà Thủy giờ đây cho năng suất 4,5 – 5 tấn một ha.

Bà Trần Thị Thủy, thôn đội 5, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên chia sẻ về việc tổ chức chắn nuôi và trồng chè

Không chỉ là cầu nối chuyển giao khoa học kỹ thuật và trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân về trồng trọt, chăn nuôi để làm sao đạt hiệu quả, năng suất cao nhất. Đội ngũ khuyến nông cơ sở còn cùng chính quyền địa phương triển khai tốt lịch sản xuất theo đúng khung thời vụ; phát hiện kịp thời và khống chế có hiệu quả các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Toàn tỉnh hiện có trên 2.400 cán bộ khuyến nông; trong đó cấp thôn, bản là 1.928 người
 

Những năm qua, hệ thống khuyến nông tỉnh Hà Giang không ngừng được củng cố và phát triển. Toàn tỉnh hiện có trên 2.400 cán bộ khuyến nông; trong đó cấp thôn, bản là 1.928 người với trên 85% cán bộ đã qua đào tạo sơ cấp nghề. Hàng năm Trung tâm Khuyến nông tỉnh đều tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao chất và lượng của đội ngũ khuyến nông cơ sở. Riêng 9 tháng năm 2024 tổ chức được 19 lớp tập huấn; xây dựng hàng chục mô hình khuyến nông theo hướng bám sát thực tế, đảm bảo thời vụ, quy mô, chất lượng, năng suất, hiệu quả, chất lượng sản phẩm.

Đội ngũ cán bộ khuyến nông từ tỉnh, huyện, xã, thôn bản vẫn luôn là người bạn đồng hành cùng nông dân

Ở thời điểm nào đội ngũ cán bộ khuyến nông từ tỉnh, huyện, xã, thôn bản vẫn luôn là người bạn đồng hành cùng nông dân, là cầu nối quan trọng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Họ đã và đang góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Tâm- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc