Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên tích cực vận động phát triển sản phẩm OCOP

15:53, 05/10/2024

Thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng, tạo thương hiệu riêng của từng địa phương với chương trình "Mỗi xã một sản phẩm OCOP”. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Các sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương được huyện Vị Xuyên thường xuyên đưa đi trưng bày, quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ tại nhiều hội chợ, triển lãm trong ngoài tỉnh

Đến nay, huyện Vị Xuyên có tổng 12 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh. Hầu hết các sản phẩm OCOP là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng như Chè Shan tuyết, Gà ta, giò chả… Để chương trình OCOP lan tỏa thúc đẩy phát triển sản xuất ở các địa phương, UBND huyện Vị Xuyên đã xây dựng kế hoạch cụ thể, quán triệt quan điểm chỉ đạo của tỉnh và thực tế ở địa phương, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cùng với đó, huyện chú trọng đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, khuyến khích và tạo điều kiện cho các HTX, doanh nghiệp, cá nhân tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn, duy trì, phát huy hiệu quả và mở rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết để nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm, nhất là các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. UBND huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh tổ chức khảo sát, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chí OCOP trực tiếp tại các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP. Các sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện cũng thường xuyên được đưa đi trưng bày, quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm trong ngoài tỉnh để kết nối tiêu thụ hay ứng dụng chuyển đổi số bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội Zalo, Facebook… giúp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả. Nhận được sự tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của ngành chức năng cùng sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng, chủ động hoàn thiện sản phẩm về chất lượng, mẫu mã bao bì và các nội dung khác theo bộ tiêu chí sản phẩm OCOP để nâng tầm sản phẩm.

Chè Shan tuyết trên dãy Tây Côn Lĩnh là một trong những nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng giúp xây dựng nên các thương hiệu chè đạt chuẩn OCOP tiêu biểu của huyện Vị Xuyên

Việc xây dựng các sản phẩm OCOP đã thúc đẩy phát triển và nâng cao thu nhập của người dân, là một trong những “đòn bẩy” giúp huyện Vị Xuyên nâng cao tiêu chí thu nhập, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hàng hóa bền vững, có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM và NTM  nâng cao, kiểu mẫu./.

Quỳnh Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc