Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang đang được chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ theo từng ngày. Bên cạnh đó, các trình tự thủ tục triển khai điều chỉnh quy mô xây dựng dự án từ 2 làn xe lên 4 làn xe cũng đã được tỉnh triển khai tích cực. Tuy nhiên, khi các trình tự vẫn đang triển khai thì việc sớm có quyết định đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe đối với một số hạng mục trên toàn tuyến cần được thực hiện sớm để đẩy nhanh tiến độ đồng thời chống lãng phí khi thi công dự án.
Các hạng mục mới chỉ được phê duyệt ở quy mô 2 làn xe, nếu không điều chỉnh phê duyệt lên quy mô 4 làn xe sẽ gây thất thoát kinh phí khi triển khai mở rộng |
Là nhà thầu chính của gói thầu xây lắp số 5 với tổng chiều dài trên 3,2km, đến nay Công ty cổ phần TaCo Trường Sơn đã hoàn thành việc thông toàn tuyến, khối lượng đào đắp nền đường đỉnh k95 đạt trên 70%. Theo kế hoạch, gói thầu cơ bản sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng trong quý II/2025. Tuy nhiên quá trình triển khai tại một số hạng mục của dự án đã xuất hiện những vấn đề phát sinh cần sớm được khắc phục.
Qua thống kê trên gói thầu số 5 do Công ty cổ phần taco Trường Sơn thi công có tổng số 10 hạng mục cần được đầu tư hoàn chỉnh để vừa đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, hạn chế các hệ lụy phát sinh khi thi công giai đoạn sau. Theo đó, 3 hầm chui, 2 cống hộp, 3 cống tròn và 2 rãnh thoát nước dọc tuyến mới chỉ được phê duyệt ở quy mô 2 làn xe, nếu không điều chỉnh phê duyệt lên quy mô 4 làn xe sẽ gây thất thoát kinh phí khi triển khai mở rộng. Không những thế quá trình triển khai giai đoạn sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Những cống thoát nước tròn được phê duyệt với quy mô 2 làn xe, nếu như không sớm điều chỉnh đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe sẽ khiến cho quá trình thi công giai đoạn tiếp theo gặp rất nhiều khó khăn |
Tại gói thầu xây lắp của Công ty TNHH 307, 3 cống thoát nước tròn cũng được phê duyệt với quy mô 2 làn xe, nếu như không sớm điều chỉnh đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe sẽ khiến cho quá trình thi công giai đoạn tiếp theo gặp rất nhiều khó khăn khi tường chắn, tường mái các cống thoát nước đã thi công xong và chìm sâu 12m. Còn theo tổng hợp của chủ đầu tư, toàn bộ gói thầu số 5 có tổng số 27 vị trí nếu không được thi công đồng bộ số kinh phí lãng phí có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.
Thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực cho triển khai dự án cao tốc |
Thực tiễn trong thời gian qua cho thấy Hà Giang đã ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực cho triển khai dự án cao tốc. Trong điều kiện khó khăn tỉnh đã đầu tư theo lộ trình giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên đối với những hạng mục phát sinh đã nêu ở trên cần sớm có quyết định cho đầu tư đồng bộ để vừa tiết kiệm ngân sách, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai trong giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt khi chủ trương điều chỉnh quy mô xây dựng dự án từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã được tỉnh và TW phê duyệt thì vấn đề này cần được thực hiện càng sớm càng tốt./.
Tuấn Quỳnh – Đình Anh
Ý kiến bạn đọc