Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê: Sẵn sàng cho lễ hội đua mảng năm 2022

15:07, 10/11/2022

Dự kiến khai mạc vào ngày 11/11, tại huyện Bắc Mê sẽ diễn ra Lễ hội Đua mảng. Sau 5 lần tổ chức, Lễ hội Đua mảng lần thứ VI có số lượng đội đua tham dự đông hơn, với sự háo hức chỏ đợi của đông đảo người dân trên địa bàn sau 3 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19.

Hình ảnh đua mảng trên bến thuyền TT Yên Phú

Lễ hội Đua mảng năm nay vẫn sẽ có các phần chính bao gồm phần “lễ” là nghi thức “Mo Khảm hải” (nghĩa là Cúng vượt sông) của đồng bào dân tộc Tày, để cầu bình an khi qua sông, suối; cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; phần “hội” là thi đua mảng được tổ chức nhằm khơi dậy những giá trị truyền thống, tập quán lao động sản xuất gắn với sông nước của người dân nơi đây. Phần hội, đua mảng diễn ra tại bến thuyền thị trấn Yên Phú với sự góp mặt của 15 đội đến từ các xã thị trấn trong huyện, riêng thị trấn Yên Phú có 3 đội tham gia. Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã được hoàn tất.

BTC Lễ hội đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo an toàn cho vận động viên và khán giả trong quá trình tham gia thi đấu, cổ vũ trong hội thi; bố trí nhân lực và phương tiện, dụng cụ, thuốc men sẵn sàng cho việc sơ, cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Lễ hội Đua mảng huyện Bắc Mê, năm 2022 có ý nghĩa quan trọng đối với công tác phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, cũng là cơ hội để quảng bá rộng rãi truyền thống văn hóa của mảnh đất, nhân dân các dân tộc  của huyện Bắc Mê đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Đức Toàn (Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc