Ngày 15/7, tại UBND tỉnh Hà Giang, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang và tỉnh Yên Bái về dự án đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh; lãnh đạo Sở GTVT. Ban Quản lý dự án 2.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc Dự án nhóm A do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Điểm đầu dự án tại nút giao IC14, lý trình Km149+705 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối giao với QL.2 khoảng Km235+700 - lý trình QL.2, tại khu vực huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Trong đó, Giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ theo phương án tận dụng nút giao IC14 và cầu Mậu A, tuyến có điểm đầu tại km1+160, giao với đường Hồng Hà thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái và chiều dài tuyến khoảng trên 82 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng trên 8.000 tỷ đồng; xây dựng tuyến tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012, mặt cắt ngang phân kỳ có chiều rộng nền đường Bnền=13,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, chiều rộng nền đường Bnền=22 - 24,75m. Thời gian thực hiện của dự án trong giai đoạn 2021-2025.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc |
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Hà Thị Minh Hạnh, khẳng định việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối Hà Giang nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thực hiện sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của 2 tỉnh. Đồng thời nhất trí cao với quy mô và hướng tuyến của dự án, mong muốn sớm hoàn chỉnh các trình tự thủ tục để dự án được triển khai. Liên quan đến nút giao Yên Thế tại Yên Bái, đề nghị phía Công ty tư vấn thiết kế xem xét nghiên cứu, phối hợp với địa phương để lựa chọn vị trí cho phù hợp nhằm thống nhất với quy hoạch phát triển của địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh, nêu rõ: do Hà Giang và Yên Bái đều là tỉnh khó khăn, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị với Chính phủ có cơ chế nguồn vốn đặc thù cho 2 tỉnh, để thực hiện dự án.
Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc đẩy nhanh thực hiện dự trong giai đoạn 2021-2025 sẽ phát huy sớm được hiệu quả của dự án. Đề nghị bộ phận tư vấn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các bước tiếp theo của dự án. Đối với hướng tuyến của dự án khi đi qua vùng có dân cư đông cần giảm thiểu tác động, tránh chia cắt cộng đồng, lường hết khả năng tác động của tuyến đường đến môi trường và xử lý sạt trượt sau này. Về vấn đề các nút kết nối cần xác định vị trí thích hợp, không cứng nhắc nhằm thuận lợi cho sự phát triển kinh tế của vùng. Về kinh phí thực hiện dự án cần tính đúng, tính đủ tránh ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án. Giao Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, Bộ, ngành đàm phán theo hiệp định, cùng với tư vấn hoàn thiện báo cáo và kỹ thuật; khép lại các thủ tục lấy ý kiến các đơn vị và địa phương để tổng hợp báo cáo./.
Hồng Duyên
Ý kiến bạn đọc